- Ngoại trưởng John Kerry đã có buổi tiếp và ăn tối thân mật với Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe tại nhà riêng vào tối 26/04 ở Beacon Hill, Boston, Massachuset, Hoa Kỳ.

{keywords}

Ngày 26/04, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du đến Mỹ. Boston là điểm đến đầu tiên của ông. Vào lúc 7h tối ngày 26/04 (giờ Boston), Ngoại trưởng John Kerry đã tiếp thân mật ông Shinzo Abe cùng phu nhân tại nhà riêng.

Ông Abe muốn chinh phục các học giả ở Harvard và vùng Boston, những người có tiếng nói ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Mỹ .

Lúc 9 giờ sáng 27/4 ( giờ Boston), ông Shinzo Abe có buổi nói chuyện và đàm thoại với sinh viên và các học giả trường Đại học Harvard. Giáo sư Joseph Nye, cha đẻ của thuyết quyền lực mềm, thành viên Hội đồng các Nhà tư tưởng của Diễn đàn Toàn cầu Boston, sẽ điều phối buổi nói chuyện của ông Abe tại Đại học Harvard.

{keywords}

Sau đó, dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản sẽ có buổi làm việc tại New York. Tại cuộc họp, tầm nhìn quốc phòng Mỹ-Nhật mới sẽ được công bố với nội dung có thể mở ra một số hướng mới cho vấn đề hợp tác xuyên Thái Bình Dương về đường biển và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tiếp đến, Tổng thống Obama và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tham dự hội đàm cấp cao. Các chủ đề cần quan tâm là Trung Đông, quan hệ với Trung Quốc, an ninh mạng, Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương và hợp tác Mỹ-Nhật về các vấn đề toàn cầu như cứu trợ thiên tai, biến đổi khí hậu, chống khủng bố.

Lan Anh (Từ Boston)