Bạo động nghiêm trọng tại một thành phố của Mỹ, Indonesia tử hình công dân nước ngoài buôn lậu ma tuý, lở đất tại Afghanistan là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Thị trưởng thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ) đã áp dụng lệnh giới nghiêm từ 22 giờ ngày 28/4 đến 5 giờ sáng hôm sau khi một cuộc biểu tình biến thành bạo động dữ dội.

{keywords}

Những người tham dự lễ tang nam thanh niên da màu 25 tuổi Freddie Gray, người tử vong sau khi bị giam giữ tại trụ sở cảnh sát Baltimore, đã có những biểu hiện quá khích, như ném đá vào cảnh sát, phá hủy xe tuần tra và thiêu rụi nhiều cửa hàng ở thành phố này.

Nhiều cảnh sát đã bị thương khi va chạm với những người biểu tình mà phần lớn là thanh niên da màu.

Cảnh sát đã phải xịt hơi cay vào những người quá khích đập phá và cướp bóc tại các cửa hàng trong thành phố.

Thống đốc bang Maryland Larry Hogan tuyên bố triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia để kiểm soát tình hình.

Một trung tâm cộng đồng và các căn hộ do nhà thờ sở hữu ở Đông Baltimore đã bị phóng hoả và thiêu rụi trước khi lính cứu hoả có thể khống chế đám lửa.

Các trường học tại thành phố sẽ đóng cửa cùng ngày nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cũng trong tình hình rối ren này, nhiều băng nhóm xã hội đen trong thành phố đã lên kế hoạch cướp bóc cũng như chủ ý tấn công cảnh sát.

Cảnh sát yêu cầu các bậc cha mẹ quản lý con mình chặt chẽ, không cho con cái tham gia vào các vụ tấn công phá hoại cơ sở vật chất của thành phố.

Hiện Bộ Tư pháp Mỹ đang tích cực điều tra vụ việc của Freddie Gray, thanh niên da màu đã thiệt mạng hồi tuần trước với nhiều vết thương ở cột sống khi đang bị cảnh sát Baltimore giam giữ.

Tin vắn

Ít nhất 52 người mất tích và có khả năng thiệt mạng sau một trận lở đất ở làng hẻo lánh miền đông bắc Afghanistan.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, nước này và Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán nhằm cùng nhau phát triển một trạm nghiên cứu lâu dài trên mặt trăng.

Thay mặt 120 nước của Phong trào Không liên kết, Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif đã đề nghị Israel từ bỏ vũ khí hạt nhân vì một khu vực Trung Đông phi hạt nhân trong tương lai.

Trang tin Want China Times (Đài Loan) quân đội Trung Quốc đã bắt đầu triển khai chiến đấu cơ J-15 lên tàu sân bay Liêu Ninh.

 Ít nhất một người chết và 241 người bị thương sau vụ va chạm của hai đoàn tàu tại Johannesburg, thành phố lớn nhất Nam Phi.

Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tăng số lượng quân phản ứng nhanh từ 13.000 lên 30.000 người.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ bổ sung thêm 70 triệu euro hỗ trợ Ukraina khôi phục hoàn toàn môi trường cho Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl.

Tình trạng căng thẳng giữa Azerbaijan và Armenia, một nước thân phương Tây và một quốc gia thân thiết Nga, kéo dài âm ỉ trong hơn 20 năm qua. Bốn tháng đầu năm nay trở thành những tháng đẫm máu nhất tại khu vực này, hiện cả hai nước đều tuyên bố đã sẵn sàng cho tình huống chiến tranh.

Thủ tướng Nepal ông Sushil Koirala ước đoán số người tử vong vì trận động đất ngày 25/4 có thể lên đến 10.000 người, trở thành thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này.

Indonesia đã quyết định thi hành án tử hình đối với 9 công dân nước ngoài bị buộc tội buôn lậu ma tuý tại quốc gia này vào đêm 28/4. Chín tử tù này gồm các công dân mang quốc tịch Australia, Nigeria, Brazil, Philippines và Indonesia.

Thông báo trên Đài phát thanh Iran cho biết, trùm thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết khi điều trị tại một bệnh viện ở Golan Heights, gần biên giới Syria và Israel.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Nhiều người dân Nepal đang phẫn nộ với chính phủ vì sự ứng cứu chậm trễ sau trận động đất hôm 25/4 nên họ đã tự mình lao vào đào bới các đống đất đá, bê tông từ các tòa nhà bị sập, thậm chí bằng tay không để tìm kiếm người thân. 

Phát ngôn ấn tượng

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã nhận xét về việc Quốc hội Ukraina đang tìm cách trừng phạt quan chức Nga rằng dự luật của Kiev thiếu tính pháp lý và là lời đe dọa suông. 

“Cho đến thời điểm hiện tại, tôi không hiểu được nhiều về các biện pháp trừng phạt, nên không thể phát biểu bất cứ điều gì về nó. Chúng tôi không xác định được bản chất của lệnh cấm vận đối với tổng thống và một số quan chức Nga. Tuy nhiên, theo tôi đó là một hành động đe dọa suông của Ukraina” - đài phát thanh FM Business dẫn lời ông Peskov.

Ngày này năm xưa

29/4/1091: Quân Đông La Mã đánh bại người Pecheneg trong trận Levounion tại lãnh thổ ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

29/4/1770: Nhà thám hiểm người Anh James Cook đổ bộ và đặt tên cho vịnh Botany ở bở biển phía đông của lục địa Úc.

Lê Thu