Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiêu hủy một lượng lớn thuốc lá nhập lậu vào khu vực lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Dailymail đưa tin, hãng thuốc lá Imperial Tobacco của Anh công bố tổng doanh thu đã giảm trong vòng 6 tháng trước tháng 3 năm nay, tương đương khoảng 22 tỷ điếu thuốc.

Theo hãng này, nguyên nhân là bởi IS kiểm soát một khu vực rộng lớn ở phía tây Iraq từ mùa hè năm ngoái, và áp đặt các luật lệ tôn giáo nghiêm ngặt, bao gồm cấm hút thuốc.

{keywords}
Phiến quân IS châm lửa tiêu hủy thuốc lá. (Ảnh: Dailymail)

Mới đây, IS đã tung ra cảnh những binh sĩ của mình thiêu hủy số thuốc lá nhập lậu vào Iraq trên các bãi đất trống ở khu vực thị trấn Barqah ở phía bắc, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tại khu vực lãnh thổ IS kiểm soát, bất cứ ai bị bắt gặp đang hút thuốc sẽ phải chịu nhiều hình phạt, trong đó có việc bị bỏ tù 10 ngày.

{keywords}
Hàng xe tải lớn thuốc lá đang chờ thiêu hủy. (Ảnh: Dailymail)

{keywords}
Thuốc lá nhập lậu vào lãnh thổ IS kiểm soát sẽ bị tiêu hủy ngay lập tức nếu phát hiện. (Ảnh: Dailymail)

Không chỉ tiêu hủy thuốc lá, IS cũng tung ra nhiều quảng cáo tuyên truyền chống hút thuốc. Trong một tấm áp phích lớn, nhóm phiến quân chỉ ra rằng hút thuốc lá giống như cầm bật lửa đốt cháy phổi của mình.

{keywords}
Áp phích tuyên truyền chống thuốc lá của IS. (Ảnh: Dailymail)

Ngoài cấm thuốc lá, IS còn quan niệm việc nghe nhạc trên điện thoại hoặc iPod, mặc quần bò bó sát và uống rượu đều là những hành vi đi ngược đạo lý.

Theo nhóm hoạt động xã hội “Raqqa đang bị giết chết trong im lặng” có trụ sở tại Syria, hình phạt đối với những ai vi phạm các lệnh cấm trên đều là 10 ngày tù giam. Khi ở trong tù, họ buộc phải trải qua các lớp học Hồi giáo, và phải vượt qua một bài kiểm tra để được tự do.

Những ai trượt bài kiểm tra sẽ phải nộp phạt tiền, và tiếp tục ngồi tù cho đến khi thi đỗ mới được thả. Các hình phạt rất dễ thay đổi và đang ngày càng trở nên hà khắc hơn.

IS rất nghiêm ngặt trong việc chống lại rượu và thuốc lá vì cho rằng tất cả các hình thức tự tử đều là chống lại hệ tư tưởng tôn giáo của mình, và coi rượu hoặc thuốc lá chính là một cách tự sát “từ từ”.

Lan Phương