Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra sáng nay (19/5) đã có mặt tại tòa để đối mặt với các cáo buộc gây thiệt hại do cẩu thả.

{keywords}

Bà Yingluck bị buộc tội xao lãng nhiệm vụ trong chương trình trợ giá gạo trị giá hàng tỷ đôla, chương trình mà cơ quan chống tham nhũng cho rằng có nhiều bê bối, The Nation đưa tin.

Chương trình trên đã trả cho nông dân gấp đôi giá gạo trên thị trường, và khiến chính phủ Thái thiệt hàng tỷ USD.

Chương trình này là chính sách quan trọng nhất, đã giúp đảng Pheu Thai của bà Yingluck giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011. Cựu Thủ tướng Yingluck luôn có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khu vực nông thôn.

Về những cáo buộc trên, cựu Thủ tướng Thái lập luận rằng, đó là để giúp nông dân nghèo. Tuy nhiên, Chính phủ Thái đã thiệt 2,9 tỷ USD khi tích trữ quá nhiều gạo.

Các công tố viên tuyên bố, bà Yingluck đã phớt lờ vô số cảnh báo từ các cơ quan nhà nước rằng tham nhũng có thể xảy ra trong chương trình này.

Bà Yingluck buộc phải rời ghế Thủ tướng cách đây một năm, sau khi tòa án hiến pháp Thái Lan tuyên bố bà lạm dụng quyền lực. Vài tuần sau, quân đội tiến hành đảo chính để trục xuất nốt các bộ trưởng còn lại trong chính phủ của bà.

Bà Yingluck đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình và tố cáo kẻ thù của bà đang tiến hành một chiến dịch chống bà nhằm gây cản trở cho gia đình Shinawatra. Tuy nhiên, nếu bị kết tội, bà có thể phải lĩnh án tới 10 năm tù.

Khoảng 200 người ủng hộ bà Yingluck đã xuất hiện bên ngoài tòa án lúc sáng nay.

Tòa án cấm bà Yingluck ra nước ngoài và cho bà đóng 30 triệu Baht để được tại ngoại. Phiên xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 21/7.

  • Hoài Linh