Theo China Daily, sáng 26/5, Bắc Kinh đã công bố sách trắng đầu tiên về chiến lược quân sự của nước này, trong đó nhấn mạnh việc "phòng thủ chủ động".

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Binh sỹ Trung Quốc. (Ảnh: Telegraph)

"Chúng tôi sẽ không tấn công nếu không bị tấn công, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả nếu bị tấn công", sách trắng mang tên 'Chiến lược quân sự Trung Quốc' khẳng định, đồng thời cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc tế trong những khu vực lợi ích của nước này ở nước ngoài.

Theo tài liệu, quân đội Trung Quốc sẽ tham gia các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời thúc đẩy việc thành lập cơ chế thông báo khẩn cấp, phòng ngừa nguy cơ quân sự, quản lý khủng bố và kiểm soát xung đột.

Sách trắng nhấn mạnh việc hợp tác trong tương lai với lực lượng vũ trang Nga và nói rằng, quân đội Trung Quốc sẽ thúc đẩy một khuôn khổ toàn diện, đa dạng, bền vững để tăng cường các mối quan hệ quân sự.

Trong mối quan hệ hợp tác với Mỹ, Trung Quốc dự định xây dựng một "mô hình mới về các mối quan hệ quân sự" phù hợp với cả hai quốc gia.

Theo đó, Bắc Kinh sẽ tăng cường các cuộc đối thoại quốc phòng, trao đổi và hợp tác với quân đội Mỹ, đồng thời hoàn thiện cơ chế thông báo về các hoạt động quân sự chính, cũng như các quy tắc ứng xử vì an ninh không gian và đụng độ hàng hải.

Bên cạnh đó, sách trắng cũng đề cập tới môi trường an ninh của Trung Quốc, chỉ ra sự gia tăng thách thức an ninh do một số quốc gia mang tới, như sự tăng cường hiện diện ở châu Á của quân đội Mỹ hay những điều chỉnh về chính sách an ninh của Nhật Bản.

Đáng chú ý, sách trắng cho biết, hải quân Trung Quốc sẽ dần chuyển từ "phòng thủ ngoài khơi", sang kết hợp giữa "phòng thủ ngoài khơi" và "bảo vệ trên các đại dương".

Sầm Hoa