Lần đầu tiên Nhật Bản sẽ tham gia một cuộc tập trận lớn giữa Mỹ và Australia. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy các mối liên kết an ninh ngày càng tăng giữa ba nước.

Theo trang Interaksyon của Philippines, chỉ có 40 sĩ quan Nhật tham gia tập trận cùng với 30.000 binh sĩ Mỹ và Australia vào đầu tháng 7 tới đây.

Các chuyên gia nhận định, động thái này cho thấy Washington muốn thúc đẩy hợp tác giữa các đồng minh an ninh của họ tại châu Á.

Tập trận mang tên Talisman Sabre diễn ra hai năm một lần. Tập trận sẽ được tổ chức quanh Australia, gồm các hoạt động tác chiến trên biển, đổ bộ, các chiến thuật đặc nhiệm và chiến tranh trong thành phố.

{keywords}

Binh lính Mỹ trên tàu đổ bộ tấn công trong tập trận ‘Vai kề vai’ với Philippines hồi tháng 4. (Ảnh: Reuters)

“Tôi nghĩ là Mỹ đang tìm cách đẩy đồng minh của mình hoạt động nhiều hơn”,Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Học viện Lowy, nhận định.

“Có thể thấy một sự đối xứng rõ ràng, khi Nhật Bản đóng vai trò là neo phía trên của liên minh Tây Thái Bình Dương... còn Australia là neo phía nam”, ông Graham nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã bác bỏ ý kiến cho rằng, cuộc tập trận nhằm vào Trung Quốc. Theo ông, Tokyo chỉ muốn cải thiện hợp tác quân sự với Mỹ và Australia.

Hợp tác an ninh giữa Canberra và Tokyo phát triển rực rỡ dưới thời hai Thủ tướng Tony Abbott và Shinzo Abe. Các tư lệnh của Mỹ công khai ủng hộ việc thắt chặt quan hệ này.

Tới đây, Nhật có nhiều khả năng thắng thầu cung cấp các tàu ngầm thế hệ kế tiếp cho Hải quân Australia.

“Để mở rộng tầm ảnh hưởng của liên minh này, chúng tôi đang bắt tay vào hợp tác ba bên chưa từng có tiền lệ”, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear nhận định.

“Trong một số trường hợp, sự hợp tác này có lợi ích trực tiếp tới công việc của chúng tôi trong lĩnh vực an ninh hàng hải”.

“Chẳng hạn, chúng tôi đang hợp tác giữa ba bên với Nhật, Australia, để củng cố an ninh hàng hải ở Đông Nam Á và khảo sát hợp tác về công nghệ quốc phòng”, ông Shear nói.

Lê Thu