Cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych thừa nhận ông chịu một số trách nhiệm trong các vụ giết người mà đã dẫn tới việc chính ông bị lật đổ hồi tháng 2/2014.

TIN BÀI KHÁC:


"Tôi không phủ nhận trách nhiệm của mình", ông Yanukovych bày tỏ trên kênh BBC Newsnight, khi được hỏi về các vụ nổ súng vào người biểu tình ở Quảng trường Maidan Kiev. Ông khẳng định bản thân chưa bao giờ ra lệnh cho lực lượng an ninh khai hỏa, song thừa nhận không làm đủ để ngăn chặn máu đổ.

{keywords}
Cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych. (Ảnh: BBC)

Đây là cuộc trả lời phỏng vấn báo chí phương Tây đầu tiên của vị Tổng thống Ukraina bị lật đổ kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này nổ ra năm ngoái.

"Tôi không đưa ra bất kỳ mệnh lệnh nào [sử dụng vũ khí], đó không phải là quyền hạn của tôi... Tôi phản đối bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào, chứ đừng nói đến việc dùng súng đạn. Tôi phản đối máu đổ. Nhưng các thành viên lực lượng an ninh đã thực thi nhiệm vụ của họ theo luật pháp hiện hành. Họ có quyền sử dụng vũ khí", ông Yanukovych nhấn mạnh.

Hơn 100 người biểu tình đã bỏ mạng trong các cuộc đụng độ ở quảng trường trung tâm Kiev, nơi những đám đông khổng lồ đối mặt với cảnh sát trong nhiều tháng liền.

{keywords}
Tháng 2/2014: Quảng trường Maidan ở Kiev trở thành chiến trường. (Ảnh: Getty)

Một năm sau cảnh đổ máu, một số nhân chứng tiết lộ với BBC rằng nhiều phát đạn chí tử cũng chĩa về phía cảnh sát.

Vào tháng 2/2014, ông Yanukovych đã chạy trốn sang Nga. Vài tuần sau đó, những người lính Nga mặc quần áo ngụy trang đã chiếm các căn cứ của Ukraina ở Crưm. Đến tháng 4, quân nổi dậy thân Nga chiếm các tòa nhà chính quyền ở vùng Donbas, gây ra một cuộc nội chiến kéo dài đến ngày nay.

Yanukovych bình luận rằng cuộc chiến là một "cơn ác mộng" trở thành hiện thực. Ông còn nói rằng, việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm là một "thảm kịch".

"Những gì xảy ra khi đó thật tồi tệ. Và chúng tôi, ngày nay, cần phải tìm ra cách thoát khỏi tình hình này... Giờ đang có chiến tranh. Họ nói về việc đòi lại Crưm. Bằng cách nào? Bằng chiến tranh ư? Chúng ta có cần một cuộc chiến nữa không?", chính trị gia lưu vong đặt câu hỏi.

Yanukovych phủ nhận các cáo buộc ông đã biển thủ nhiều khoản quỹ từ nhà nước Ukraina và đang giấu tiền trong các tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Thanh Hảo