Theo một nghiên cứu mới, nước ngọt "giết" khoảng 184.000 người mỗi năm.


{keywords}

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho hay, nước ngọt ở đây là soda, trà đá có đường, nước quả và nước uống thể thao/ tăng lực.

"Nhiều quốc gia trên thế giới đang chứng kiến một lượng lớn người tử vong do yếu tố duy nhất liên quan tới chế độ ăn uống, đó là đồ uống ngọt", tác giả nghiên cứu Dariush Mozaffarian thuộc Đại học Tufts ở Boston, cho hay.

Theo nghiên cứu, trong số 184.000 người chết trên toàn cầu, thì đa phần là bỏ mạng do tiểu đường, vì dùng nhiều nước ngọt.

Khoảng 45.000 người khác trên toàn cầu chết vì bệnh tim mạch, vốn do uống nước ngọt gây ra và khoảng 6.450 người chết vì ung thư, do liên quan tới đồ uống nhiều đường.

Các con số trên khiến ông Mozaffarian phải khuyên các tín đồ của soda giảm bớt lượng tiêu thụ đồ uống nhiều đường khỏi chế độ ăn uống của họ.

Mexico hiện là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất liên quan tới nước ngọt, 450 người chết trên 1 triệu người trưởng thành. Tiếp đó là Mỹ, 125 người chết trên 1 triệu người trưởng thành.

Theo báo cáo, 76% số ca tử vong liên quan tới nước ngọt diễn ra tại các nước có thu nhập từ thấp tới trung bình.

Những người thực hiện nghiên cứu đã xem xét khảo sát về 62 chế độ ăn uống của hơn 611.000 người, được tiến hành từ năm 1980 tới 2010 ở 51 quốc gia. Những người tham gia đại diện cho gần 2/3 dân số trưởng thành của thế giới.

Khảo sát được công bố đầu tuần này là bản đánh giá toàn diện nhất từ trước tới nay về các ca tử vong gắn với nước ngọt. Khảo sát do một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tới từ đại học Harvard, Tufts, và Washington ở Mỹ và trường Imperial College London tiến hành.

  • Hoài Linh