Các nhà lãnh đạo Mỹ ở cả trong và ngoài nước đang siết chặt an ninh và giám sát trước ngày Quốc khánh (4/7).

{keywords}

CNN cho biết, các biện pháp an ninh được tăng cường sau khi giới chức an ninh đưa ra lời cảnh báo rằng những chỗ đông người có nguy cơ là mục tiêu của khủng bố.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã tiếp nối nhiều nhà lãnh đạo cấp bang và thành phố của nước Mỹ thông báo tăng cường các nỗ lực an ninh ở địa phương, mở rộng giám sát các hoạt động kỷ niệm và sự kiện trong ngày 4/7.

"Chúng tôi ý thức rõ rằng bang New York vẫn là một mục tiêu hàng đầu của bọn khủng bố", vị thống đốc nhấn mạnh. "Khi chúng ta đón mừng Ngày Độc lập cùng gia đình và bạn bè, tôi kêu gọi tất cả người dân New York không chỉ nhớ đến tự do chúng ta đang có, mà còn học cách nhận ra và thông báo những hoạt động tình nghi".

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết, Bộ này cũng đã gửi hướng dẫn tới tất cả các phái bộ ngoại giao Mỹ trên toàn thế giới, yêu cầu đánh giá an ninh trước ngày lễ 4/7. Báo động được gửi đi từ vài tuần trước như một thủ tục chuẩn mực trước một kỳ lễ. Nó yêu cầu các sứ quán và lãnh sự quán họp với bộ phận an ninh của mình để đánh giá tình thế an ninh hiện tại và quyết định liệu có áp dụng các biện pháp bổ sung nào không.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng ban hành hướng dẫn chống khủng bố, viện dẫn ngày 4/7 là dịp đặc biệt. Các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ cũng viện dẫn một vài sự kiện vẽ tranh Nhà tiên tri Mohammed sắp tới có thể càng "mời gọi" khủng bố.

Trên khắp nước Mỹ, các cơ quan cảnh sát đều tăng cường an ninh trước các đe dọa tấn công, trong đó có một số đối tượng tình nghi ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thanh Hảo