- Cựu Ngoại trưởng Mỹ tố Trung Quốc đánh cắp thông tin chính phủ của Mỹ; Sập nhà xưởng ở Trung Quốc... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Bà Hillary Clinton, người đang chạy đua vào vị trí ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đã bất ngờ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp các bí mật thương mại và thông tin chính phủ của Mỹ.

{keywords}

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại sự kiện tranh cử ở New Hampshire. (Ảnh: AP)

Theo hãng thông tấn BBC, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng cáo buộc rằng, Trung Quốc “đang cố gắng xâm nhập vào tất cả những thứ không chuyển động tại Mỹ”, đồng thời bà kêu gọi người Mỹ cảnh giác.

BBC cho biết, các quan chức Mỹ coi Trung Quốc là nghi phạm chính trong vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào tài liệu của một cơ quan chính phủ Mỹ đầu năm 2015. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

Phát biểu trong một sự kiện tranh cử ở New Hampshire, bà Clinton nói rằng, Trung Quốc đang đánh cắp bí mật từ các nhà thầu quốc phòng và đã lấy “lượng khổng lồ thông tin chính phủ, tất cả nhằm giành được ưu thế”.

Theo Reuters, phản ứng của bà Clinton trước thông tin Trung Quốc tấn công mạng máy tính Mỹ quyết liệt hơn so với biểu hiện của chính quyền Obama. Nhà Trắng từ chối bình luận về những tuyên bố trên của bà Clinton.

Cũng trong bài phát biểu tại sự kiện tranh cử diễn ra ở bang New Hampshire, bà Hillary Clinton đã cho biết rằng, bà mong muốn được nhìn thấy sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, nhưng Mỹ cần phải “hết sức cảnh giác”.

“Quân đội Trung Quốc đang phát triển hết sức nhanh chóng. Họ đang thiết lập những căn cứ quân sự, đe dọa đến những quốc gia mà chúng ta có mối quan hệ hợp tác”, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Tin vắn

- Giới chức Philippines cho biết, hôm 5/7, một trực thăng tư nhân đã bị rơi tại khu vực miền núi ở Batangas, miền bắc nước này, làm 2 người chết, 6 người bị thương.

- Theo hãng tin Reuters, trong ngày 5/7, hai đảng đối lập chính của Malaysia đã đề nghị quốc hội nước này họp khẩn, thảo luận về tương lai của Thủ tướng Najib Razak.

- Ít nhất 11 người đã bị thiệt mạng sau vụ sập nhà xưởng của một công ty sản xuất giày tại tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, theo hãng thông tấn Tân Hoa ngày 5/7.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố một đoạn phim ghi lại cảnh hành quyết 25 binh sĩ chính phủ Syria tại một nhà hát cổ ở thành phố Palmyra, miền trung Syria.

- Mỹ và Australia ngày 5/7 đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung quy mô lớn, với sự tham gia lần đầu tiên của binh sỹ Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản.

- Hàng triệu người Hy Lạp bắt đầu tham gia bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu quan trọng về việc có chấp nhận các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế hay không.

- Cảnh sát Montenegro cho biết, sáng 5/7 đã xảy ra một vụ nổ tại nhà máy sản xuất vũ khí của tập đoàn Tara tại thị trấn Mojkovac ở miền trung nước này, làm một người chết.

- Báo Sputnik dẫn lời Đại sứ Serbia tại Nga - ông Slavenko Terzic cho rằng, Serbia không có ý định tham gia vào những hành động chống lại Nga của Liên minh châu Âu.

- Sáng 5/7, nhà chức trách thành phố Jian, đông bắc Trung Quốc cho biết, một quan chức Hàn Quốc đã tử vong do ngã từ tầng cao của khách sạn bốn tầng tại địa phương.

- Khoảng 2.000 tân cảnh sát Ukraina đã tham gia lễ tuyên thệ, thành lập lực lượng cảnh sát tuần tra mới, vào ngày 4/7 tại thủ đô Kiev, quyết chống lại nạn tham nhũng.

Tin ảnh

{keywords}

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro mới đây đã xuất hiện trở lại sau ba tháng vắng bóng. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Tại một cuộc họp mới đây của Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Putin nói Moscow không kỳ vọng vào sự thay đổi trong chính sách thù địch của một số nước và không bao giờ đánh đổi chủ quyền quốc gia của mình.

"Chúng ta không thể mong chờ sự thay đổi trong chính sách thiếu thân thiện của một số đối thủ địa chính trị trong tương lai gần", mạng tin RT dẫn lời phát biểu của người đứng đầu nước Nga tại cuộc họp diễn ra hôm 3/7.

Sự kiện

Ngày 6/7/1893 là ngày mất của tác giả cuốn truyện “Viên Mỡ Bò”, nhà văn hiện thực Pháp Guy de Maupassant. Tác phẩm của ông nói về cuộc chiến tranh Pháp – Phổ, trong đó châm biếm gay gắt tầng lớp quý tộc, tư sản không có tự tôn dân tộc trước kẻ thù.

Ngày 6/7/1967 là ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Là một cán bộ lãnh đạo có tài năng, góp phần tích cực vào những chiến thắng của quân dân Việt Nam, ông đã được tặng thưởng nhiều huân chương, đặc biệt là huân chương Hồ Chí Minh.

Thanh Vân