Hamza bin Laden, năm nay 23 hoặc 24 tuổi, con út của trùm khủng bố Osama bin Laden mới đây đã lên tiếng với tư cách "người nổi tiếng".


Trong lần lên tiếng đầu tiên này, con út cưng của bin Laden đã buông lời đe dọa và kêu gọi đánh Mỹ và các nước đồng minh, lớn tiếng ủng hộ các vụ tấn công đơn độc tại các thủ đô lớn trên thế giới như London, Paris, Tel Aviv và Washington.

RT đưa tin, có một đoạn ghi âm được cho là ghi lại giọng nói của tên này đã được đăng trên Twitter.

Đoạn ghi âm được cho là được ghi từ hồi mùa xuân, trước khi người Hồi giáo mừng tháng lễ Ramadan vào tháng 6 nhưng mãi tới gần đây mới được công bố. Đây là lần đầu tiên Hamza bin Laden lộ diện với tư cách là thành viên chính thức của Al Qaeda.

Giám đốc nhóm tình báo SITE là Rita Katz đã thuật lại thông điệp của Hamza như sau: "Hamza bin Laden kêu gọi chuyển cuộc chiến từ Kabul, Gaza và Baghdad tới Washington, London, Paris và Tel Aviv”, tên này đồng thời kêu gọi các thành viên Al Qaeda làm như vậy vì đó là "nghĩa vụ".

Ngoài ra, hình thức chiến tranh nên được tiến hành dưới dạng "sói cô độc" và nhằm vào các lợi ích của người Mỹ Do Thái trên toàn cầu trong giai đoạn đầu tiên.

Khi Osama bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt ở Pakistan hồi 2011, Hamza được cho là đã bị giết cùng cha khi quan chức Nhà Trắng tuyên bố tên này đã chết.

Tuy nhiên, ngay sau đó, hóa ra người bị giết lại là một con trai khác của Bin Laden - là Khaled, 24 tuổi. Hamza khi đó đã trốn đâu đó trong khu nhà cho tới khi quân Mỹ rời hiện trường hoặc đã rời khỏi nhà của cha từ trước. Sau đó, Hamza bin Laden được mệnh danh là "thái tử khủng bố" đã biến mất trong không khí.

Tài liệu tìm thấy trong khu nhà của Bin Laden tại Abbottabad cho thấy, trùm khủng bố đã nuôi dạy đứa con út để trở thành lãnh đạo Al Qaeda.

Các dữ liệu bị tiết lộ cho thấy con út của Bin Laden có thể đã tham gia các vụ tấn công ở Afghanistan và Pakistan hồi đầu 2005 và được huấn luyện dùng chất nổ. Năm 2001, khi tên này chưa quá 11 tuổi, mạng Al Jazeera đã phát hình ảnh Hamza đang ở bên các chiến binh Taliban ở Afghanistan.

  • Hoài Linh