Thế giới tuần này đón nhận thông tin khá sốc về một học sinh ở Texas tên là Ahmed Mohamed mang đồng hồ tự chế tới lớp và bị bắt giữ vì bị tưởng mang bom. 

TIN BÀI KHÁC:


Danh tính và diện mạo của nam sinh Hồi giáo này đã xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông. Cậu nhận được hàng nghìn thông điệp chia sẻ và khuyến khích trên cả Facebook lẫn Twitter. Tổng thống Barack Obama mời Ahmed Mohamed tới Nhà Trắng và khen ngợi tình yêu của cậu đối với khoa học.

Các sếp của Reddit và Twitter đều tặng cậu thẻ thực tập. Các giám đốc của Google dành cho Ahmed một chỗ tại hội chợ công nghệ vào cuối tuần trong khi MIT mời cậu tới thăm trường.

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg mời Ahmed đến thăm trụ sở của công ty và viết dòng trạng thái: "Có kỹ năng và tham vọng để tạo dựng điều gì đó tốt đẹp nên được hoan nghênh chứ không phải bị bắt giữ. Tương lai thuộc về những người như Ahmed".

{keywords}
Ahemd Mohamed bị cảnh sát còng tay đưa đi thẩm vấn.

Nhưng ngày 17/9, thêm nhiều chi tiết nữa về vụ bắt giữ cậu học trò 14 tuổi ở Irving, Texas, mới bị khơi ra ánh sáng.

Trả lời phỏng vấn Chris Hayes của hãng tin MSNBC, Ahmed kể rằng cậu bị hiệu trưởng cùng 5 sĩ quan cảnh sát lôi ra khỏi lớp học ở trường Trung học MacArthur và bị đưa tới một phòng mà tại đó, cậu bị thẩm vấn suốt một giờ rưỡi đồng hồ.

Ahmed cho biết, cậu xin phép gọi cho cha mẹ nhưng cảnh sát nói "Không được. Cháu đang phải trả lời thẩm vấn". Họ hỏi đi hỏi lại rằng đó có phải là một quả bom không và cậu trả lời đó là một chiếc đồng hồ.

"Cháu cảm thấy mình như một tên tội phạm. Cháu cảm thấy cháu là một kẻ khủng bố...".

Ở trường, Ahmed cho biết cậu bị gọi là "kẻ chế tạo bom" và một "tên khủng bố" chỉ bởi vì "màu da và tôn giáo". Ahmed nhớ lại, khi cậu bước vào phòng thẩm vấn thì một sĩ quan dựa người vào ghế rồi bình luận "Đúng là kẻ mà tôi đã nghĩ".

Cha của Ahmed là Mohamed Elhassan Mohamed cho biết con anh sẽ không trở lại trường MacArthur mà sẽ chuyển đi học ở nơi khác. Gia đình vẫn chưa quyết định vì vẫn còn phân vân giữa việc học ở trong hay ngoài nước Mỹ.

{keywords}
Chiếc đồng hồ mà Ahmed Mohamed tự chế bị nghi là một quả bom.

Mohamed, nhập cư đến Mỹ từ Sudan, tin con trai anh bị nhắm tới là vì màu da và tôn giáo của mình. Cậu bé chưa bao giờ vướng vào rắc rối. "Tên con tôi là Mohamed - mọi người cứ nghĩ người Hồi giáo là những kẻ khủng bố, nhưng chúng tôi rất yêu chuộng hòa bình, chúng tôi không phải kiểu đó".

Mohamed Elhassan Mohamed nhớ lại, anh đã nhận được tin đầu tiên về con trai từ cảnh sát. Khi vội vã đến nơi, anh thấy con trai "bị bủa vây bởi 5 cảnh sát trong khi tay bị còng".

Người cha cho biết, lúc đầu con anh cảm thấy ngượng về những gì xảy ra nhưng sau đó đã lấy lại được tinh thần và can đảm hơn nhờ sự an ủi và khuyến khích mà cậu nhận được từ khắp nơi.

Ngày 17/9, Ahmed cũng xuất hiện trên chương trình "Good Morning America" của ABC. "Cháu rất sợ giây phút đó, nhưng giờ cháu thực sự vui rồi", cậu bày tỏ. "Cháu nhận được sự ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới. Và sự ủng hộ đó không chỉ dành cho cháu mà còn cho tất cả những ai từng trải qua điều này. Tôi sẽ đấu tranh cho bạn nếu bạn không thể đứng lên vì bản thân mình".

Ahmed kể rằng cậu xúc động nhất khi nhận tin từ MIT. "Cháu mơ được tới đó". Nam sinh này cũng hồi hộp khi được mời tới Nhà Trắng. "Cháu hy vọng sẽ sớm gặp ông ấy", Ahmed nói về Tổng thống Barack Obama.

Cảnh sát Irving đã giữ chiếc đồng hồ của Ahmed làm bằng chứng nhưng đến hôm qua, họ nói với CNN rằng Ahmed có thể đến lấy nó về.

Khi được hỏi về kế hoạch tương lai, Ahmed tiết lộ: Chiếc đồng hồ đó là một phần tương lai của cháu".

Thị trưởng Irving Beth Van Duyne đã lên tiếng bênh vực hiệu trưởng trường MacArthur và cảnh sát. "Tôi không chê trách nhà trường hay cảnh sát cho việc họ tìm hiểu những gì họ coi là một mối đe dọa tiềm ẩn", bà nói. "Họ đều tuân theo các thủ tục".

Thanh Hảo