Cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra nhắn phe Áo Đỏ đối lập ở Thái Lan hãy "giả chết" thêm một thời gian nữa; xuồng chở di dân đâm phải phà ở ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ khiến 13 người bỏ mạng... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Kwanchai Praipana chụp cùng ảnh chân dung Thaksin Shinawatra tại văn phòng của ông ở Udon Thani. (Ảnh: Reuters)

Từ nơi đang sống lưu vong, cựu Thủ tướng Thái Lan Thái Lan Thaksin Shinawatra, lãnh đạo nhiều ảnh hưởng của phe "Áo đỏ", đã gửi một thông điệp đơn giản tới những người trung thành ở trong nước: Hãy im hơi lặng tiếng, đừng hoang mang, hãy "giả chết".

Thaksin Shinawatra vẫn đang theo sát các sự kiện ở Thái Lan và kêu gọi sự kiên nhẫn ở những người muốn các đồng minh của ông trở lại nắm quyền.

Trò chuyện với hãng tin Reuters, Kwanchai Praipana - thủ lĩnh phe Áo đỏ ủng hộ ông Thaksin ở tỉnh Udon Thani thuộc miền đông bắc Thái Lan – nói: "Khi tôi trò chuyện với Thaksin, ông ấy bảo tôi hãy giả chết thêm một thời gian nữa. Ông ấy nói tôi... hãy đợi đến kỳ bầu cử tiếp theo. Đó sẽ là thời khắc mà chúng tôi chiến thắng. Vấn đề duy nhất là liệu cuộc bầu cử có được tổ chức hay không".

Kwanchai tiết lộ thêm rằng ông đã trò chuyện với ông Thaksin cách đây 1 tháng nhưng không tiết lộ hai người đã trao đổi những gì.

Thaksin, hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh án tù vì tội tham nhũng, đã bị lật đổ khỏi ghế Thủ tướng Thái Lan trong một cuộc đảo chính năm 2006. Tuy nhiên, ông vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng lớn ở trong nước. Hiện quân đội Thái Lan đang điều hành đất nước sau khi hạ bệ chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, trong một cuộc đảo chính năm ngoái.

Tin vắn

- Ít nhất 13 di dân gồm cả trẻ nhỏ đã bỏ mạng sau khi chiếc xuồng chở họ và một con phà đâm vào nhau ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ. Xuồng chở di dân đang trên đường tới đảo Lesbos của Hy Lạp.

- Trong một vụ việc riêng rẽ, lực lượng tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 26 người được cho là đã mất tích khỏi một con tàu cũng ở ngoài khơi đảo Lesbos.

- Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London, ítnhất 75 tay súng do liên quân do Mỹ dẫn đầu đào tạo đã tiến vào miền bắc Syria. Họ đang ở các khu vực phía bắc thành phố Aleppo.

- Cục Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) vừa bắt giữ và điều tra một người tị nạn từ Syria bị tình nghi là phần tử khủng bố.

Báo Welt am Sonntag của Đức đưa tin, trong thời gian lưu trú tại một trung tâm tị nạn ở bang Brandenburg, đối tượng đã kể cho những người ở cùng về thời gian từng làm thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), thậm chí còn đã từng tham gia hành quyết tù nhân. Một số người tị nạn khác đã ghi hình lén được đoạn nói chuyện của người này và chuyển thông tin cho cảnh sát Đức.

- Một nữ nhân viên vườn thú ở New Zealand đã chết vì bị hổ tấn công trong lúc đang vệ sinh chuồng cọp ngày 20/9.

- Các cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức trước hạn để bầu ra một chính phủ mới thực hiện gói cứu trợ thứ 3 như đã nhất trí gần đây với các chủ nợ quốc tế.

- Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chính thức công bố thành phần Nội các mới, 6 ngày sau khi ông đánh bại cựu Thủ tướng Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu.

- Tạp chí Phố Wall dẫn thông tin từ một nguồn giấu tên cho biết, Cục Điều tra Liên bang Mỹ vừa mở cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ những cáo buộc về việc Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) rửa tiền.

- Nguồn tin từ tờ New York Times cho hay, Mỹ và Trung Quốc đâng gấp rút đàm phán một thỏa thuận về an ninh mạng trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Washington ngày 24/9. Theo đó, cuộc thỏa thuận này có thể nhằm giải quyết các vụ tấn công mạng vào các nhà máy điện, mạng di động, bệnh viện...

- Nhà chức trách Mỹ thông báo trong mùa hè vừa qua, tỷ lệ án mạng tăng vọt tại 30 thành phố lớn ở nước này, chủ yếu do bạo lực súng đạn.

Tin ảnh

{keywords}
Mô tả

Sau khi đặt chân tới Havana trong chuyến công du 10 ngày tới hai nước Cuba và Mỹ, Giáo hoàng Francis đã được Chủ tịch Raul Castro tiếp đón.

Giáo hoàng Francis ca ngợi sự cải thiện quan hệ giữa hai nước là "tấm gương về hòa giải cho cả thế giới".

Hàng nghìn người xếp hàng ở hai bên đường đã hò reo khi đoàn xe của Giáo hoàng đi tới nhà của đại sứ Vatican ở Cuba. Ông sẽ ở thăm Cuba 4 ngày.

(Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc đang xem xét và nâng cấp kế hoạch đề phòng chiến tranh với Nga lần đầu tiên kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

"Trước tình hình an ninh hiện tại và những động thái của Nga, chúng tôi rõ ràng cần phải nâng cấp những kế hoạch của mình nhằm ứng phó với bất kỳ hành động nào chống lại các đồng minh NATO" – quan chức này nói với tạp chí Foreign Policy.

Sự kiện

Ngày 21/9/1792, trong cuộc cách mạng Pháp, Hội đồng lập pháp bỏ phiếu bãi bỏ chế độ quân chủ và thiết lập nước cộng hòa đầu tiên. Sự kiện này diễn ra một năm sau khi Vua Louis 16 ngần ngừ thông qua hiến pháp mới vốn tước bỏ hầu hết quyền lực của ông.

Thanh Hảo