Máy bay chở khách của Indonesia mất tích sau khi cất cánh 11 phút, Nga không kích Syria ngày thứ ba liên tiếp, siêu bão tấn công Mỹ...là các tin đáng chú ý 24h qua.

Nổi bật

Một máy bay chở khách nhỏ, với 10 người trên khoang, hôm 2/10 đã mất tích ở đông Indonsia không lâu sau khi cất cánh, NY Times dẫn lời giới chức địa phương cho hay. Đây là tai nạn hàng không mới nhất của nước này.

{keywords}

Chiếc máy bay DHC-6 Twin Otter do hãng hàng không địa phương Aviastar vận hành, đã biến mất khỏi màn hình radar ngay sau khi cất cánh lúc 2h25 chiều 2/10 khỏi Masamba, một thành phố ở phía nam của tỉnh Sulawesi. Máy bay lúc đó đang trên đường tới Makassar, thủ phủ của tỉnh, ông Petrus Budi tổng giám đốc của hãng hàng không trên cho hay.

"Cho tới giờ, vẫn chưa có thông tin mới nào về địa điểm hiện giờ của máy bay", ông Budi cho hay vào tối 2/10.

Theo quan chức này, lần liên lạc cuối cùng với máy bay là 11 phút sau khi nó cất cánh, khi phi công nói với kiểm soát viên không lưu ở Makassar về việc thông báo cho họ khi máy bay đạt độ cao 2.500m.

Một phát ngôn viên của Bộ Giao thông Indonesia là A. J. Barata tối 2/10 nói, hiện chưa rõ có phải máy bay đã đâm xuống đâu đó.

Máy bay mất tích khi đang chở 7 khách và 3 thành viên phi hành đoàn.

Theo trang web của hãng Aviastar, hãng này bắt đầu hoạt động từ nhăm 2003 và có nhiều đường bay tới các đảo Java, Sumatra, Borneo, Sulawesi và Bali của Indonesia.

Tin vắn

- Nga hôm 2/10 oanh tạc Syria ngày thứ ba liên tiếp. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố, các chiến đấu cơ Su-34 của nước này đã phá hủy một trung tâm chỉ huy và một trại huấn luyện của IS.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin đã có một cuộc thảo luận sâu về Syria hôm 2/10. Trong cuộc thảo luận, hai nhà lãnh đạo cố thu hẹp các bất đồng về chuyển giao chính trị, một trợ lý của Tổng thống Pháp cho hay sau khi tổng thống hai nước gặp nhau tại Paris.

- Chính phủ Iraq đã quyết định cắt nguồn tiền cho IS bằng cách dừng chi trả mọi khoản lương, lương hưu tại các thành phố do nhóm này kiểm soát. Quyết định này khiến người dân tại các thành phố trên rơi vào cảnh khó khăn và có thể giúp lực lượng nổi dậy siết chặt kiểm soát, giới chức và người dân Iraq nói.

- Một nghi phạm được cho là chịu trách nhiệm về một loạt vụ đánh bom ở Trung Quốc trong tuần này làm 10 người chết và 51 người bị thương đã tự vẫn tại hiện trường, Tân Hoa xã hôm 2/10 đưa tin.

- Phần Lan hôm 2/10 đã nâng ước tính về số lượng người xin tị nạn dự kiến đến nước này trong năm nay từ 30.000 lên 50.000 người, sau khi dòng người tị nạn tăng cao vào tháng 9 vừa qua.

- Hai đứa trẻ muốn cạy các ngôi sao màu đỏ khỏi một số ngôi mộ từ thời Xô viết có thể đứng sau vụ phá hoại tại một nghĩa trang ở Ba Lan, cảnh sát sở tại cho biết hôm 2/10.

- Chính phủ Yemen đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, truyền hình quốc gia Aden hôm 2/10 đưa tin nhưng không nêu chi tiết.

- Giáo sĩ Shi'ite quyền lực nhất tại Iraq hôm 2/10 đã kêu gọi tiến hành một cuộc chiến toàn cầu chống IS, Reuters đưa tin. Đại thủ lĩnh Ali al-Sistani phát biểu như vậy thông qua một trợ lý sau buổi cầu nguyện được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc hôm 2/10.

- Cơn bão cấp 4 Joaquin, được liệt vào dạng "cực kỳ nguy hiểm" đã tấn công Bahamas với sức gió lên tới 250 km/h lúc sáng sớm ngày 2/10

Tin ảnh

{keywords}
Một cây cầu dài 19km nối từ Nga tới Bán đảo Crưm đang được xây dựng với tốc độ tia chớp. Dự kiến, cây cầu sẽ được xây xong vào tháng 12/2018 và nối Kerch ở Crưm với đất liền Nga. (Ảnh RT)

Phát ngôn

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev hôm 2/10 nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với nhật báo Bild của Đức rằng: "Lịch sử dạy cho chúng ta rằng khi người Đức và người Nga nắm tay nhau bước đi thì cả hai nước lẫn cả châu Âu đều có lợi. Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel càng hội đàm với nhau nhiều thì càng tốt hơn cho mọi người. Hợp tác tạo nên động lực tiến lên cho cả hai quốc gia - Đức và Nga. Quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là nguồn vốn vô giá và không nên lãng phí. Hơn nữa, chúng ta nên làm mọi thứ để bổ sung cho nguồn vốn đó, đặc biệt là trong những giai đoạn khó khăn".

Sự kiện

3/10/1990 Hai miền Đông và Tây của Đức tái hợp nhất sau 45 năm chia tách.

3/10/1952 Anh thử thành công quả bom nguyên tử đầu tiên của nước này ở đảo Monte Bello, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Australia

Hoài Linh