Indonesia tìm thấy máy bay mất tích; Đàm phán TPP đạt thỏa thuận cuối cùng; Triều Tiên phóng thích sinh viên Hàn Quốc… là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Reuters dẫn lời các nhà chức trách Indonesia hôm 5/10 cho biết, họ đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay Twin Otter của hãng Aviastar. Chiếc máy bay này mất tích trên đảo Sulawesia khi đang chở 10 người vào cuối tuần trước.

{keywords}
Ông Bambang Sulistyo, lãnh đạo cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia (trái) trong cuộc họp báo hôm 3/10. (Ảnh: Reuters)

Mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu DHC-6 đã được tìm thấy tại khu vực Enrekang, cách thành phố cảng Makassar (Nam Sulawesi) khoảng 240km, Metro TV cho hay.

Ông Adex Yudiswan thuộc cơ quan cảnh sát Nam Sulawesi nói với Reuters rằng, người dân địa phương đã tìm thấy chiếc máy bay. Tuy nhiên, ông không đưa thông tin chi tiết về tình trạng cũng như số phận của 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn.

Máy bay Twin Otter đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu 11 phút sau khi cất cánh trong điều kiện thời tiết tốt từ thị trấn Masamba tới thủ phủ Makassar, tỉnh Nam Sulawesi, theo phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia Julius Barata. Các nhà chức trách không nhận được tín hiệu cấp cứu nào từ máy bay trên.

Chiếc máy bay gặp nạn, do Canada sản xuất, đã gia nhập hãng Aviastar vào tháng 1 năm ngoái và lần bảo dưỡng gần nhất là 15/9.

Tin vắn

- Tối 5/10 theo giờ Việt Nam, bộ trưởng thương mại 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng.

- Chính quyền Seoul ngày 5/10 cho biết, Bình Nhưỡng đã chấp nhận phóng thích một sinh viên Hàn Quốc hồi tháng 4 xâm nhập trái phép vào Triều Tiên từ biên giới Trung Quốc.

- Ít nhất 17 người thiệt mạng sau khi một trận bão và lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở đông nam nước Pháp.

- Người đứng đầu cơ quan cổ vật của Syria cho biết, IS đã đánh sập di tích Arch of Triump ở thành phố cổ Palmyra của nước này.

- Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 5/10 công bố chương trình hiện đại hóa quân đội, trong đó phát triển 1.100 xe thiết giáp Hawkei với chi phí khoảng 1 tỉ USD.

- Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram tuyên bố đứng sau hai vụ đánh bom tại các khu vực Nyanya và Kuje ở ngoại ô thủ đô Abuja của Nigeria hôm 2/10.

- Tư lệnh cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Tướng Chakthip Chaijinda cho biết, nghi phạm chính trong vụ nổ bom ở bến phà Sathon ở thủ đô Bangkok hôm 17/8 đã chạy về miền nam nước này và trốn qua cửa khẩu biên giới, sang Malaysia chỉ một ngày sau đó.

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 5/10 đã hành quyết khoảng 70 người đàn ông của bộ lạc theo dòng Hồi giáo Sunni chống IS ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.

- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga ngày 3/10 đã vi phạm không phận nước này trong chiến dịch không kích IS tại Syria.

- Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ hôm 5/10 tin rằng, tàu chở hàng El Faro, mất liên lạc hôm 1/10, đã bị chìm sau khi rơi vào đường đi của bão Joaquin.

Tin ảnh

{keywords}
Người đàn ông chèo thuyền trên một con phố ngập nước ở thành phố Columbia, bang Nam Carolina, Mỹ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Xuất hiện trong chương trình Meet the Press của kênh NBC ngày 4/10, tỷ phú Mỹ Donald Trump nói sẽ rút lui, nếu tỷ lệ ủng hộ giảm xuống mức mà ông cho là mình không còn khả năng trở thành ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa.

“Tôi không phải là kẻ cố đấm ăn xôi. Nếu tỷ lệ ủng hộ dành cho tôi trong các cuộc thăm dò giảm xuống mức mà tôi không còn khả năng trúng cử, thì tôi tiếp tục để làm gì”, Donald Trump nói.

Sự kiện

Ngày 6/10/1981, vị tổng thống thứ ba của Ai Cập, ông Muhammad Anwar al-Sadat, đã bị ám sát. Ông al-Sadat đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 1978.

Sầm Hoa