Bắn phá dữ dội tại Syria khiến NATO tuyên bố điều binh, em gái Kim Jong Un mất chức, tìm thấy mảnh đạn tên lửa trong thi thể nạn nhân vụ MH17 là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Tổng thư ký Khối hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả đem quân tới ‘nếu cần thiết’.

Tuyên bố này của ông Stoltenberg đưa ra trong bối cảnh chiến cơ Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khi oanh tạc tại Syria.

Tờ Independent cho hay, Moscow nói rằng việc xâm phạm không phận này khi tấn công các mục tiêu của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng là ‘không cố ý, hoặc không quan trọng’. Còn NATO cho rằng vụ việc này ‘rất nghiêm trọng’.

Lãnh đạo NATO cũng nói rằng khối này đã bắt đầu chuẩn bị các lực lượng để có thể triển khai quân bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Liên quan đến chiến dịch của không quân Nga ở Syria, các hành động hỗ trợ bảo vệ Syria của chúng tôi là đóng góp vào việc đảm bảo sự ổn định và an ninh trong khu vực nằm giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Peskov tuyên bố.

Cùng lúc, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết Anh sẽ đưa quân tới các nước Baltic để củng cố các đường biên giới phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và ngăn chặn nguy cơ tấn công từ Nga.

Đáp lại, ông Peskov nói rằng bất cứ sự hiện diện tăng cường nào của binh sỹ Anh tại Đông Âu sẽ là điều đáng tiếc và đồng nghĩa với việc London sử dụng mối đe dọa Nga làm cái cớ để xúc tiến mở rộng phạm vi của NATO.

Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định nếu điều này xảy ra, Nga sẽ hành động để đảm bảo sự "cân bằng".

Các động thái động binh trên diễn ra trong bối cảnh chiến sự tại Syria đang ngày càng dữ dội. Quân đội Syria đã bắt đầu "cuộc tấn công quy mô lớn để giải phóng các khu vực và thị trấn phải chịu cảnh khủng bố”.

Chiến dịch tấn công trên bộ của Syria nhằm vào các vị trí của IS tự xưng được tiến hành dưới sự yểm trợ của các cuộc không kích bằng tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến của Nga ở biển Caspian.

Tin vắn

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Han Min-koo cho rằng Triều Tiên có thể phóng một quả tên lửa tầm ngắn nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10/1945-10/10/2015).

Nhật báo Kinh tế có trụ sở ở Bắc Kinh đưa tin, Trung Quốc gần đây đã nới lỏng những quy định về giấy phép đối với hoạt động phát triển và sản xuất thiết bị quân sự cũng như các loại vũ khí, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty tư nhân tham gia vào lĩnh vực quốc phòng.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông cáo quá trình giải trừ và tiêu hủy kho vũ khí hóa học ở Syria đã hoàn thành hơn 98% khối lượng.

Hãng thông tấn Yonhap cho hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chuyển lời tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, nêu rõ hai nước đã duy trì trao đổi và ổn định thông qua hợp tác từ khi Tokyo và Seoul bình thường hóa quan hệ năm 1965, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước cùng nhau tạo dựng tương lai.

Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin Kim Yeo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị tước bỏ vị trí người đảm bảo công tác an ninh cho anh trai vì sơ suất trong một số lần tổ chức sự kiện gần đây.

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng tại một đám cưới ở ngôi làng tại Yemen sau khi trúng phải bom. Số bom này có thể là do liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu thả nhầm.

Trung Quốc cho biết đang điều tra tham nhũng đối với ông Tô Thụ Lâm – cựu lãnh đạo công ty lọc dầu Sinopec, tập đoàn năng lượng lớn nhất đất nước này.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Một bé trai Trung Quốc đã tử vong ngay khi kẹt vào thang cuốn tại bến tàu Hongqihegou, thành phố Trùng Khánh. Thang dừng ngay tức khắc nhưng bé trai đã bị cuốn theo tay vịn của thang và mắc vào đường ray, tử vong trước khi cứu hộ đến hiện trường.

Nhiều người cho rằng trước khi tai nạn xảy ra, thang cuốn hoạt động bình thường và không có lỗi kỹ thuật. Đây là vụ tai nạn thương tâm thứ hai liên quan tới thang cuốn tại Trung Quốc kể từ tháng 6 vừa qua. Ảnh: CEN

Phát ngôn ấn tượng

Ông Vasyl Vovk- cố vấn cấp cao của Mật vụ Ukraina phát biểu trên trang tin NOS của Hà Lan – cho hay rất nhiều mảnh tên lửa đã được tìm thấy trong thi thể các nạn nhân của vụ rơi máy bay MH17 hôm 17/7/2014.

“Các mảnh tên lửa tìm thấy trong thi thể nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay có vẻ như là cùng mẫu của tên lửa BUK được đưa cho các chuyên gia để nghiên cứu” – tờ Telegraph dẫn lời ông Vovk.

Sự kiện

9/10/1967 – Sau khi bị bắt giữ vào ngày hôm trước, nhà lãnh đạo quân du kích Che Guevara bị quân đội chính phủ Bolivia hành quyết.

Lê Thu