Phó tổng thống Maldives bị bắt vì âm mưu ám sát Tổng thống nước này; phiến quân IS vào trại tị nạn dụ dỗ người Syria đầu quân cho tổ chức khủng bố… là những tin nóng đáng chú ý.

Tin nổi bật

{keywords}
Tổng thống Abdulla Yameen (phải) và Phó tổng thống Ahmed Adeeb (trái). (Ảnh: VFILE)

Bộ trưởng Nội vụ Maldives Umar Naseer ngày 24/10 cho biết, Phó tổng thống nước này, ông Ahmed Adeeb đã bị bắt với tội danh phản quốc vì liên quan đến âm mưu đánh bom ám sát đương kim Tổng thống Abdulla Yameen trong vụ nổ tàu cao tốc vào tháng trước.

Cảnh sát cho biết ông Adheeb bị bắt ngay khi vừa đáp chuyến bay tại cảng hàng không quốc tế Ibrahim Nasir, khi vừa trở về sau chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc.

Hiện ông Adheeb đang bị tạm giam ở nhà tù Dhoonidhoo. Ông Adheeb phủ nhận có bất cứ liên quan nào đến vụ đánh bom nhằm vào Tổng thống.

Cho đến thời điểm này, đây là quyết định thay đổi nhân sự cấp cao mới nhất của Chính phủ Maldives. Vài giờ trước khi ông Adeebm bị bắt, cảnh sát trưởng quốc gia Hussain Waheed cũng đã bị Tổng thống sa thải. Cách đây 2 ngày, Phát ngôn viên chính phủ, ông Mohamed Shareef cũng bị cách chức.

Phó tổng thống Adeeb, 33 tuổi, được Tổng thống Maldives bổ nhiệm 3 tháng trước, sau khi quốc hội nước này phế truất cựu Phó tổng thống Mohamed Jameel cũng với tội phản quốc.

Ngày 14/10 vừa, Tổng thống Yameen cũng đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Moosa Ali Jaleel, không lâu sau khi một vụ nổ lớn xảy ra trên chuyến tàu cao tốc của ông Yameen cùng phu nhân và phái đoàn chính phủ, đang trên đường trở về từ chuyến hành hương tới Ả rập Xê út vào ngày 28/9.

Ông Gayooom may mắn bình an vô sự nhưng vợ ông và 2 nhân viên trong đoàn đã bị thương. Đây được cho là một vụ đánh bom âm mưu ám sát Tổng thống.

Vốn được coi là một thiên đường du lịch, Maldives đang bị xáo trộn vì các bất ổn chính trị, kể từ khi Tổng thống dân cử đầu tiên của quốc gia này, Mohamed Nasheed bị lật đổ vào tháng 2/2012.

Tin vắn

- Cảnh sát Na Uy cảnh báo phiến quân IS đang tiếp cận cộng đồng người sống trong những trại tị nạn trên khắp châu Âu để tuyển mộ chiến binh. Theo đó, một số phần tử cực đoan bị phát hiện đã đến khu trại tị nạn của người nhập cư Syria tại thủ đô Oslo, kích động rằng phương Tây đã phá hủy quê hương người Hồi giáo và họ cần nổi dậy thống trị châu Âu.

- Ủy ban chống Khủng bố Nga ngày 24/10 cho biết đã tiêu diệt phần tử cực đoan tuyên bố trung thành với IS Abdula Nustafaev, sống tại tại Cộng hòa Dagestan thuộc khu vực Bắc Kavkaz của Nga. Người này từng gây ra nhiều vụ tấn công và liên quan đến hàng loạt âm mưu ám sát các quan chức và giết hại dân thường.

- Thiếu tướng Nga Igor Konashenko cho hay chỉ trong vòng 24 giờ ngày 23/10, chiến đấu cơ không quân nước này đã xuất kích 53 lần, tấn công 72 mục tiêu IS ở các 6 tỉnh của Syria. Tính đến ngày 23/10, không lực Nga đã xuất kích 934 lần, tiêu diệt 819 mục tiêu IS.

- Thiếu tướng Không quân Hoàng gia Anh (RAF), ông Martin Sampson khẳng định RAF đã sẵn sàng thực hiện không kích tại Syria để hỗ trợ Nga trong trường hợp cần thiết.

- Ít nhất 1 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương trong một vụ đánh bom tại khu đền thờ Hossaini Dalan của người Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Dhaka, Bangladesh. Khi vụ việc xảy ra, khoảng 20.000 tín đồ Hồi giáo đang cầu nguyện trong dịp lễ rước Ashura thường niên tại quốc gia này. Cảnh sát cho biết có 3 quả bom điều khiển từ xa đã được cài quanh khu vực đền thờ, trong đó có 1 quả phát nổ.

- Cảnh sát Pháp đã cưỡng chế đưa 1.308 người nhập cư, trong đó có 40 phụ nữ, đến từ các quốc gia như Sudan, Afghanistan, khu vực bắc Phi… đang chiếm dụng trường trung học bị bỏ hoang Jean-Quarre, ở quận 19, Paris để làm nơi ở tạm. Những người này sau đó đã được đưa đến các trung tâm cư trú mới.

- Chuẩn Tướng Reza Khavari, một chỉ huy cấp cao của  Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với phiến quân IS tại Syria vào ngày 23/10.

- Ngày 24/10, tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ và hơn 300 địa danh nổi tiếng tại 70 quốc gia trên thế giới như Nhà hát Opera Sydney, Kim tự tháp ở Ai Cập, tòa nhà Empire State ở New York, tháp nghiêng Pisa ở Italy… đã đồng loạt thắp đèn mang sắc xanh, màu lá cờ của LHQ để kỷ niệm 70 năm ngày ra đời của tổ chức lớn nhất thế giới.

- Hai nghi phạm trong vụ sát hại hai Phó lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Cebu, Philipphines là nhân viên ngoại giao Quách Tĩnh và chồng là Lý Thanh Lương, cũng là nhân viên ngoại giao, đã bị áp giải về Trung Quốc để xét xử. Trước đó, ngày 21/10, 2 đối tượng đã nổ súng bắn chết Phó Lãnh sự Thẩm Tôn và nữ nhân viên tài chính Lý Huy, làm bị thương Tổng Lãnh sự Trung Quốc Tống Vinh Hoa.

- Quân đội Afghanistan đã tấn công tiêu diệt ít nhất 47 phiến quân Taliban, trong đó có 5 chỉ huy khu vực, ở ngoại ô thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, miền Nam nước này.

- Ít nhất 27 người thiệt mạng và 96 người bị thương trong vụ nổ bom tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Yola, bang Adamawa, đông bắc Nigeria. Trước đó 12 giờ, một vụ đánh bom khác tại nhà thờ Hồi giáo bang Borno nước này đã khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

- Ngày 24/10, 250 công dân Hàn Quốc thuộc 90 gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đã được đoàn tụ với người thân trong 3 ngày tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang, bờ biển phía Đông Triều Tiên. Hàn Quốc đang có hơn 66.000 công dân bị ly tán với gia đình sau chiến tranh, trong đó phần lớn là người già ở độ tuổi trên dưới 80.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 24/10, cơn bão cấp 5 Patricia, được coi là mạnh nhất từ trước tới nay tại khu vực tây bán cầu đã đổ bộ vào thị trấn Emiliano Zapata, bang Jalisco, miền tây Mexico. Với sức gió 270 km/h kèm mưa lớn có khả năng gây ra lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất tại nhiều nơi, Patricia được so sánh với cơn bão Haiyan tại Philippines năm 2013 khiến 7.350 người chết và mất tích.

Chính phủ Mexico đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp và thi hành hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn như sơ tán người dân, thiết lập 1.780 nơi trú ẩn, điều động 50.000 nhân viên cứu trợ, 5.000 binh sỹ, 4.000 sĩ quan hải quân và 400 cảnh sát để hỗ trợ. (Ảnh: NBC)

Phát ngôn

Theo Sputnik News, trong một cuộc phỏng vấn với đài Rossiya-1 ngày 24/10, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng cho một sự hợp tác sâu rộng với Mỹ”.

“Chúng tôi cũng sẵn lòng hỗ trợ trên không cho các phe đối lập yêu nước, như lực lượng Quân đội Syria Tự do. Tuy nhiên, chúng tôi đã bị phía Mỹ từ chối cung cấp thông tin về vị trí của khủng bố cũng như vị trí của các phe đối lập ái quốc”, ông Lavrov nhấn mạnh.

“Nga không bao giờ đóng sập cánh cửa hoặc ở trong tư thế như đã bị xúc phạm. Khi một người từ chối thảo luận về các vấn đề nghiêm trọng, thì câu hỏi đặt ra ở đây là liệu họ có hiểu điều gì đang diễn ra hay không, cho dù họ có ý tưởng nào đó về cách giải quyết vấn đề. Khi các đồng sự Mỹ của chúng tôi đưa ra một ý tưởng, chúng tôi luôn có phản ứng lại và không bao giờ trốn tránh đối thoại. Họ hiểu rằng một cuộc đối thoại mà không có sự tham gia của Nga khó có thể đem lại hòa bình trong khu vực”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.

Sự kiện

Ngày 25/10/2009 – Một vụ đánh bom xảy ra tại thủ đô Baghdad của Iraq, khiến 155 người thiệt mạng và 721 người bị thương.

Lan Phương