- FBI nhận lời trợ giúp Nga điều tra vụ máy bay rơi ở Ai Cập, Mỹ nối lại không kích IS, bầu cử suôn sẻ tại Myanmar sau 25 năm… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 7/11 đã nhận lời trợ giúp Nga trong việc điều tra vụ chiếc máy bay Airbus A321 chở 224 người rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) hôm 31/10.

Dẫn lời một số quan chức Mỹ, báo New York Times cho hay, Nga hiện đang tìm kiếm một bản phân tích pháp y để xác định rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở khách rơi.

{keywords}

Mảnh vỡ của máy bay Nga trên bán đảo Sinai. (Ảnh: New York Times)

Phần lớn những mảnh vỡ của máy bay hiện nằm trong bán kính 20km trên sa mạc. Một số bộ phận của máy bay đã được chuyển về Nga để tiến hành điều tra kỹ lưỡng hơn.

Báo trên bình luận rằng, đây là một trường hợp hy hữu, bởi hiếm khi Nga đề nghị phía Mỹ trợ giúp, đặc biệt là vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ song phương như hiện nay.

Hôm 8/11, Ủy ban Hàng không liên chính phủ ra thông báo cho biết cơ quan điều tra vụ tai nạn máy bay Nga đã phân tích sơ bộ các dữ liệu bên trong hai hộp đen của máy bay.

Kết quả điều tra cho thấy chuyến bay mang số hiệu KGL-9268 diễn ra bình thường, không phát hiện thông tin các hệ thống và thiết bị của chiếc máy bay từ chối hoạt động.

Trước đó, hôm 7/1, ông Ayman al-Muqaddam, người đứng đầu cơ quan điều tra vụ tai nạn máy bay Nga, cho biết rằng hộp đen đã ghi âm được một “tiếng ồn” ở giây cuối cùng.

Mặc dù theo ông al-Muqaddam, cần phải phân tích để làm rõ tiếng ồn này là gì, song tình báo một số nước phương Tây cho rằng khả năng máy bay Nga phát nổ vì bị gài bom.

Tin vắn

- Cố vấn cấp cao của lãnh tụ Iran cho biết, Iran dự định sẽ tham dự vòng đàm phán hòa bình sắp tới về Syria. Tuyên bố được đưa ra một tuần sau khi Tehran dọa sẽ rút khỏi các cuộc hòa đàm về Syria nếu nhận thấy tiến trình này không mang tính xây dựng.

- Ngày 8/11 đã liên tiếp xảy ra các vụ tấn công bằng dao và xe ôtô nhằm vào người dân và lực lượng an ninh Israel ở khu Bờ Tây làm 5 người Israel bị thương.

- Hãng tin RIA ngày 8/11 dẫn lời Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết, trong vòng 24 giờ qua, Nga đã đưa 11.000 công dân nước này từ Ai Cập trở về nước.

- Ngày 8/11, giới chức Chính phủ Burundi cho biết đã có ít nhất 7 người thiệt mạng trong một vụ xả súng đẫm máu tại một quán bar ở thủ đô Bujumbura.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 8/11 bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

- Trung tướng Không quân Mỹ Charles Brown ngày 7/11 cho biết trong những tuần sắp tới, nước này nhiều khả năng sẽ gia tăng không kích phần tử IS ở Syria và Iraq sau một thời gian tạm lắng.

- Tân Hoa xã ngày 7/11 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết, Ấn Độ cùng ngày phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ một bãi thử ở Pokhran thuộc bang Rajasthan.

Tin ảnh

{keywords}

Không có bất cứ vụ bạo lực nào xảy ra trong ngày bầu cử lịch sử ở Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ngày 7/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ trích Tổng thống Nga đã không xem xét một cách đầy đủ chiến lược về Syria.

“Nga đang đổ dầu vào lửa, kéo dài cuộc nội chiến làm phát sinh những phần tử rất cực đoan mà Moscow tuyên bố chống lại”, ông Carter nói.

Sự kiện

Ngày 9/11/1867 – Tướng quân Tokugawa Keiki trao trả quyền lực cho Thiên hoàng Nhật Bản bằng tuyên ngôn "Đại chính phụng hoàn" tại thành Nijo thuộc Kyoto.

Ngày 9/11/1989 – Cộng hòa Dân chủ Đức tuyên bố mở cửa khẩu tại Bức tường Berlin, cho phép công dân của mình được sang Tây Berlin.

Ngày 9/11/1994 – Nguyên tố hóa học Darmstadti được tạo thành lần đầu trong Trung tâm Nghiên cứu Ion nặng GSI Helmholtz tại Darmstadt, Đức.

Lê Thu