Mỹ - Trung sẽ tham vấn về Biển Đông, động đất gây sóng thần ở Thái Bình Dương, thêm thông tin về Osama bin Laden qua điện thoại di động... nằm trong số những nét chính trong bức tranh thế giới ngày qua.


Thời sự 24h qua


Mỹ hỗ trợ vũ khí khủng cho Philippines


Mặc dù Trung Quốc kêu gọi Mỹ không can thiệp vào tình hình ở Biển Đông, ngày 24/6, Washington tuyên bố sẵn sàng cung cấp vũ khí hạng nặng nhằm giúp hiện đại hóa quân đội Philippines.

Trong chuyến công du tới Washington, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng nước ông hy vọng sẽ thuê được các trang thiết bị nhằm nâng cấp hạm đội đã lỗi thời của mình và kêu gọi hai nước đồng minh hàn gắn quan hệ trong bối cảnh có những mâu thuẫn với Trung Quốc. 


Tàu chiến của Trung Quốc được cho là tham gia tập trận ở biển Đông.

Khi được hỏi về danh sách các vũ khí hạng nặng mà phía Philippines yêu cầu, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết tại một cuộc họp báo chung: "Chúng tôi quyết tâm và cam kết hỗ trợ quốc phòng cho Philippines".

Bà Clinton nói thêm rằng, hai nước đang "xác định xem Philippines cần thêm những loại vũ khí nào".

Động đất mạnh gây sóng thần ở Thái Bình Dương


Các công nhân chế biến hải sản và cư dân địa phương kéo lên đồi sau khi cảnh báo sóng thần được đưa ra ở Dutch Harbor thuộc Unalaska, quần đảo Aleutian. (Ảnh: AP)

 
Một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã xảy ra tại Thái Bình Dương, cách thành phố cảng Anchorage, Alaska (Mỹ) hơn 1,6km về phía tây, gây ra cảnh báo sóng thần ngắn tại quần đảo Aleutian.
Cảnh báo sóng thần được thông báo khắp một khu vực rộng lớn song đã được dỡ bỏ hơn một tiếng sau đó.

Mỹ - Trung tham vấn về Biển Đông

Các vấn đề về Biển Đông thời gian qua sẽ được đưa ra thảo luận tại một cuộc tham vấn châu Á - Thái Bình Dương diễn ra ở Hawaii, Mỹ, vào ngày 26/6.

Tạp chí Phố Wall cho biết, đây sẽ là vấn đề đầu tiên được đặt lên bàn nghị sự trong hàng loạt vấn đề mà Mỹ và Trung Quốc sẽ tham vấn nhau tại Hawaii. Phiên tham vấn sẽ do trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải đồng chủ trì. 

Trước đó, ngày 22/6, ông Thôi Thiên Khải đã cảnh báo Mỹ không nên can dự vào tình hình Biển Đông.

Các nước lớn tập trận hải quân


Tàu chiến của các nước Nga, Anh và Pháp đã tới căn cứ hải quân Norfolk thuộc bang Virginia để cùng Mỹ thực hiện cuộc tập trận mang tên FRUKUS 2011.

FRUKUS - là tên viết tắt của các nước Pháp, Nga, Anh và Mỹ - kéo dài 2 tuần đến ngày 1/7 nhằm tăng cường an ninh hàng hải thông qua đối thoại mở và tăng cường luyện tập giữa các lực lượng hải quân.

Hải quân Mỹ cho hay, cuộc diễn tập bao gồm 2 phần trên bờ và dưới biển. Khi ở trên cạn, các thủy thủ trên mỗi con tàu sẽ thực hành các bài tập như kiểm soát thiệt hại, chữa cháy và vận hành tàu. Còn khi ở dưới biển, các binh sĩ sẽ tập huấn về kiến thức lãnh hải, chống cướp biển và các chiến dịch ngăn chặn tàu địch.

Tình báo Pakistan "đi lại" với Bin Laden?



Chiếc điện thoại di động đặc nhiệm Mỹ tìm thấy khi tiêu diệt bin Laden vừa hé lộ nhiều tình tiết quan trọng. Sau khi khôi phục lại dữ liệu, các quan chức phát hiện trong đó có nhiều cuộc liên lạc với Harakat-ul-Mujahedeen, một nhóm phiến quân vốn có quan hệ lâu năm với tình báo Pakistan.

Báo New York Times đưa tin, chiếc điện thoại di động của Ibrahim Saeed Ahmed - người đưa tin thân cận của Bin Laden - chứa rất nhiều cuộc trao đổi liên lạc giữa Ahmed và Harakat-ul-Mujahedeen.

Theo các nhà chức trách Mỹ, phát hiện trên gợi mở khả năng Bin Laden từng sử dụng một nhóm có tên Harakat-ul-Mujahedeen như một phần trong mạng lưới hỗ trợ hắn ẩn náu ở Pakistan. Điều đó làm dấy lên nhiều câu hỏi quanh việc liệu nhóm này và một số người khác có giúp đỡ cho thủ lĩnh al-Qaeda trên danh nghĩa đại diện cho cơ quan tình báo Pakistan hay không. 

Tuy nhiên, Mỹ khẳng định vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy tình báo Pakistan đứng ra bảo vệ cho Osama bin Laden.

Gaddafi "cân nhắc" rời Tripoli


Chiến sự ở Libya vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt.


Nhà lãnh đạo Libya, ông Muammar Gaddafi, đang cân nhắc việc rời khỏi thủ đô Tripoli sau một loạt các vụ không kích dữ dỗi của khối quân sự NATO, tờ Tạp chí phố Wall đưa tin ngày 24/6.

Báo này dẫn lời một quan chức an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ nói rằng tin tức tình báo nước này cho thấy Gaddafi "không còn cảm thấy an toàn" ở Tripoli, nơi ông cầm quyền hơn 40 năm qua.

Tuy nhiên, theo các nhà chức trách Mỹ, việc này không chắc diễn ra sớm và họ không tin ông Gaddafi sẽ rời Libya. 

Nhà lãnh đạo Libya được cho là có rất nhiều ngôi nhà và căn cứ an toàn ở cả bên trong lẫn bên ngoài thủ đô Tripoli.
Ông Ôn Gia Bảo công du châu Âu

Ngày 24/6, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã tới thủ đô Budapest của Hungary, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm châu Âu kéo dài đến ngày 28/6. 

Theo kế hoạch, trong 2 ngày ở Hungary, ông Ôn Gia Bảo sẽ hội đàm với các quan chức nước chủ nhà và chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương.


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Ông Ôn Gia Bảo là thủ tướng đầu tiên của Trung Quốc thăm Hungary trong vòng 24 năm qua. Sau khi rời đi vào ngày 25/6, ông Ôn Gia Bảo sẽ sang thăm Anh và Đức.

Chuyến công du của Thủ tướng Trung Quốc diễn ra trong lúc nhiều quốc gia châu Âu đang phải gồng mình gánh nợ công trong khi đầu tư của Trung Quốc vào khu vực này tiếp tục tăng. 


Phát ngôn ấn tượng

"Đất nước này chỉ có thể được bảo vệ bởi những người con trai của Afghanistan",
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố, phản ứng trước kế hoạch của người đồng cấp Mỹ Barack Obama rút lính Mỹ khỏi đất nước Nam Á bị chiến tranh tàn phá. Karzai tin rằng đất nước ông có thể tự bảo vệ mình, bất chấp sự lo ngại gia tăng trong dân chúng nước này rằng Mỹ rút quân sẽ khiến cho máu đổ nhiều hơn.

Ảnh nổi bật


Nhiếp ảnh gia Ray Collins đã tự chụp ảnh mình lướt sóng bên trong một con sóng khổng lồ Oahu, Hawaii. Ảnh này có được nhờ một camera có vỏ bọc chống thấm đặc biệt. 


Tập đấu vật ở Lahore, Pakistan. (Ảnh: AP)


Ngày này năm kia

Ngày 25/6/2009, cả thế giới bàng hoàng trước cái chết đột ngột của ca sĩ Michael Jackson. Hàng triệu giọt nước mắt đã rơi, hàng triệu người hâm mộ đã thương tiếc sự ra đi của ông Vua nhạc Pop.

Hai năm qua đi, nhưng dường như mất mát vẫn chưa thể hàn gắn trái tim của hàng triệu fan Michael Jackson trên toàn thế giới. Năm nay, khán giả thế giới nói chung và khán giả Việt Nam nói riêng tiếp tục thực hiện các hoạt động để tưởng nhớ 2 năm ngày mất của Vua nhạc Pop.

Thanh Hảo (Tổng hợp)