Trung Quốc đe Nhật không nên ‘khiêu khích’, đánh bom đồng thời tại nhiều nước, Iran thả lính Mỹ ‘đi lạc’… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật
{keywords}
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/1 đã cảnh báo Nhật Bản không nên có hành động ‘khiêu khích’ quanh các đảo đá mà hai nước tranh chấp ở biển Hoa Đông và nói Tokyo có thể sẽ phải chịu ‘trách nhiệm’.

Cùng ngày, hãng Kyodo dẫn thông báo của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, hai tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG), trong đó có một tàu được trang bị tháp pháo, đã đi vào vùng biển của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

JCG cho hay, hai tàu của Trung Quốc là Hải cảnh 31241 (được trang bị tháp pháo) và Hải Cảnh 2401 xuất hiện tại khu vực này lúc 15 giờ chiều cùng ngày và rời đi khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó.

Trước đó một ngày, Nhật Bản cho biết họ đã nói với Trung Quốc rằng bất kỳ tàu hải quân nước ngoài nào đi vào lãnh hải Nhật mà không phải ‘tình cờ đi ngang qua’ thì đều bị phía Nhật yêu cầu rời đi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh có quyền thực hiện ‘di chuyển và hoạt động tuần tra bình thường’ quanh các đảo này.

“Chúng tôi khuyên Nhật không nên có hành động gây hấn hoặc làm bất kỳ việc gì gây thêm căng thẳng, nếu không họ sẽ phải nhận trách nhiệm cho bất kỳ chuyện gì xảy ra” – Reuters dẫn lời ông Hồng Lỗi trong buổi họp báo thường kỳ hôm 13/1.

Đồng thời, trên tờ Thời báo Hoàn cầu (TQ) đăng tải bài viết, theo đó nói rằng nếu Nhật cử hải quân, thì Trung Quốc sẽ điều tàu chiến tới đảo tranh chấp.

“Nhật đưa bao nhiêu tàu chiến thì Trung Quốc cũng sẽ điều chừng đó tới đảo Điếu Ngư (Senkaku)” – trích bài báo trên tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng sản TQ.

Sự việc này được cho là một dấu hiệu về khả năng leo thang căng thẳng giữa hai nước trong tranh chấp biển đảo kéo dài mấy năm trở lại đây.

Lần gần đây nhất các tàu Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Sensaku/Điếu Ngư là hôm 8/1. Tàu Trung Quốc có trang bị vũ khí xuất hiện tại khu vực tranh chấp với Nhật ngày một nhiều hơn.

Tin vắn

Quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một máy bay không người lái bay qua biên giới từ phía Triều Tiên chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin các phái viên hàng đầu về hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc họp tại thủ đô Seoul vào chiều 13/1 nhằm phối hợp các phương cách đối phó với vụ thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng hôm 6/1.

Trung Quốc tuyên bố sẽ làm việc chặt chẽ với Hàn Quốc để thảo luận về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch hôm 6/1.

Trong năm 2015, Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát hiện và xử lý hơn 36.900 vụ án tham nhũng liên quan đến 49.500 quan chức các cấp, trong số đó chủ yếu là quan chức cấp phòng, cấp xã.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 3 công dân Nga tình nghi có liên quan tới các tay súng 'Nhà nước Hồi giáo' tự xưng (IS), sau vụ đánh bom tự sát tại Istanbul hôm 12/1. Bộ Ngoại giao Nga thừa nhận 3 người này thuộc về các nhóm khủng bố.

Thủ tướng Ukraina hối thúc chính phủ nước này mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu để trả đũa lệnh trừng phạt thương mại của Nga.

Sáng 13/1, một vụ đánh bom liều chết đã khiến 15 người thiệt mạng và 25 người bị thương gần trung tâm tiêm chủng chống bại liệt ở thành phố Quetta, miền Tây Pakistan.

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra tại một đền thờ Hồi giáo một ngôi làng thuộc miền Bắc Cameroon gần biên giới với Nigeria. Đây vốn là khu vực thường bị các tay súng Hồi giáo Boko Haram tấn công.

Quân đội Philippines cho biết nước này đã đề xuất để Mỹ sử dụng 8 căn cứ để làm cơ sở cho kho trang thiết bị và quân nhu trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines với Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng leo thang.

Thông tin trong ảnh
{keywords}
Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, vụ 2 tàu tuần tra Mỹ cùng 10 thủy thủ xâm phạm lãnh hải Iran là do hệ thống định vị "bị hỏng". Iran đã bắt giữ 10 lính Mỹ này và thả họ trong cùng ngày, sau khi nói rằng Mỹ đã ‘xin lỗi’ về vụ việc.

Phát ngôn ấn tượng


Trong thông điệp liên bang cuối cùng trình bày trước Thượng và Hạ viện Mỹ sáng 13/1, Tổng thống Barack Obama cho rằng những tuyên bố coi cuộc chiến chống phiến quân IS là “Chiến tranh thế giới thứ 3” đã bị thổi phồng quá mức.

Dù khẳng định các phần tử IS “là những kẻ sát nhân và cuồng tín cần phải bị nhổ bỏ tận gốc, truy lùng và tiêu diệt”, đồng thời khẳng định đây chính xác là những gì nước Mỹ đang làm, ông Obama cũng nói rằng IS không phải "mối đe dọa đối với sự tồn vong của quốc gia”.

Ngày này năm xưa

14/1/1761 – Ahmad Shah Durrani đại thắng quân Maratha trong trận Panipat thứ ba nhằm tranh quyền bá chủ tại Bắc Ấn.

14/1/1953 – Nguyên soái Josip Broz Tito bắt đầu đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Cộng hòa Liên bang Xã hội chủ nghĩa Nam Tư.

14/1/1985 – Ông Hun Sen trở thành thủ tướng của Cộng hòa Nhân dân Campuchia, kế nhiệm Chan Sy mới từ trần.

Lê Thu