- Tổng thư ký ASEAN cho biết khối này sẽ không can thiệp vào tranh chấp trên Biển Đông; Hé lộ ý định liều chết của Chính phủ Libya nếu tình huống xấu nhất xảy ra... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Hôm qua (14/7), Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho biết, tại cuộc họp với lãnh đạo các nước khác để thảo luận về vấn đề an ninh khu vực, ASEAN sẽ đề cập tới tình hình căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông.

Ông Pitsuwan tuyên bố, ASEAN không can thiệp vào tranh chấp giữa các bên, song sẽ mở diễn đàn để thảo luận công khai về các vấn đề Biển Đông. Cuộc thảo luận sẽ không ảnh hưởng tới bất kỳ bên nào muốn đàm phán song phương với Trung Quốc.



Trước đó, ông Pitsuwan đã kêu gọi các bên cố gắng giải quyết tranh chấp vào năm tới, đúng dịp kỷ niệm 10 năm ASEAN và Trung Quốc ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông. Theo ông, mọi trì hoãn sẽ gây hại đến quyền lợi kinh tế của khu vực.

Cũng trong ngày 14/7, nguồn tin ngoại giao từ ASEAN cho biết, Indonesia đã đề xuất các nguyên tắc chỉ đạo để thực thi hợp tác giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc cùng có tuyên bố gây tranh cãi về chủ quyền trên Biển Đông.

Nguồn tin cho hay các nguyên tắc chỉ đạo nói trên, được Indonesia đề xuất hôm 12/7, cung cấp nhiều nội dung chi tiết hơn so với một bản dự thảo mà ASEAN và Trung Quốc thảo luận gần đây.

Các nguyên tắc này sẽ được đem ra thảo luận trong hội nghị quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc.

Tin vắn khác

- Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Mansour Essawy cho biết, 505 quan chức cấp cao và 165 sĩ quan cảnh sát sẽ bị cho nghỉ việc kể từ ngày 1/8, do liên quan tới cái chết của những người biểu tình hồi đầu năm nay.

- Yongyuth Wichaidit, nhân vật số 2 trong đảng Puea Thai có thể sẽ là ứng cử viên Thủ tướng Thái Lan, nếu Ủy ban bầu cử không công nhận bà Yingluck Shinawatra. Tuy nhiên, theo tờ Bangkok Post, bà Yingluck đã phủ nhận thông tin này.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Nga không có kế hoạch tham gia phiên họp của Nhóm tiếp xúc về Libya tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 15/7, vì các sự kiện vừa qua cho thấy nhóm này chỉ ủng hộ một bên xung đột tại Libya.

- Trung Quốc ngày 14/7 cũng thông báo sẽ không tham dự cuộc họp của Nhóm tiếp xúc về Libya vào ngày 15/7. Bắc Kinh cho rằng, phương thức hoạt động của Nhóm tiếp xúc vẫn cần "nghiên cứu thêm".

- Ngày 14/7, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chấp nhận Nam Sudan là thành viên thứ 193 của tổ chức lớn nhất thế giới này. Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc tuyên bố, Nam Sudan là một thành viên của tổ chức này.

Phát biểu đáng chú ý



Thủ tướng Libya đã nói với tôi rằng nếu phe nổi dậy chiếm thủ đô, chúng tôi sẽ cho nổ tung Tripoli bằng tên lửa”, đặc sứ Điện Kremlin tại Libya Mikhail Margelov cho biết hôm 14/7.

Tôi cho rằng chính quyền của ông Gaddafi đang có kế hoạch liều chết”, ông Margelov nói, và cho biết thêm, chính quyền Libya vẫn còn dự trữ khá nhiều tên lửa và đạn dược.

Ảnh đáng chú ý

Những chiến binh "nhí" trong lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở Libya. Việc phe nổi dậy đưa trẻ em vào các hoạt động chiến tranh chống chính phủ đã làm xấu đi hình ảnh của lực lượng này. (Ảnh: Reuters).

Ngày đáng nhớ

Trong nước

Tháng 6/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 15/7 hàng năm làm "Ngày truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong". Vào ngày này năm 1957, tại chiến khu Việt Bắc đã thành lập đội thanh niên xung phong đầu tiên.

Quốc tế

15/7/1606 là ngày sinh của Rembrandt Harmenszoon van Rijn, danh hoạ người Hà Lan. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Tuần tra đêm", "Tự họa" và đặc biệt là "Danae".

Thanh Vân (Tổng hợp)