Hillary Clinton thường không phải là người thích náu mình song khi mọi sự chú ý của thế giới đổ dồn về chính trường Mỹ trong tuần này, không ai thấy bà Ngoại trưởng đâu cả.



Suốt từ thứ năm tuần trước tới thứ năm tuần này, Hillary không hề xuất hiện công khai. Sự vắng mặt bí ẩn của Hillary làm nảy sinh nhiều đồn đoán rằng bà đang bận rộn chuẩn bị cho cuộc tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016.

Trước đó, Hillary từng tuyên bố sẽ từ chức Ngoại trưởng vào đầu năm tới và trong tuần này, người phát ngôn của bà cũng xác nhận bà sẽ rời nhiệm sở trong vòng vài tháng.

Tuần trước, Hillary có chuyến đi tới vùng Balkans, gặp gỡ quan chức tại Serbia, Albania, Croatia và Kosovo, cách xa cuộc cạnh tranh giữa Obama và Mitt Romney trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ. Tuần tới, Ngoại trưởng Hillary dự kiến tới Australia để dự một hội nghị thượng đỉnh quốc tế dù thông tin chưa được xác nhận chính thức.

Tuy nhiên, trong ngày bầu cử, Hillary không giúp Obama tranh cử cũng như không xuất hiện trước công chúng.

Bill Clinton, một trong những người đại diện quan trọng nhất của Tổng thống trong suốt thời gian tranh cử, cũng xuất hiện và phát biểu tại một số sự kiện vào cuối tuần qua song ông chỉ đi một mình mà không có vợ là bà Hillary đi cùng.

Bill và Hillary Clinton dường như đã cùng nhau đi bỏ phiếu ở gần nhà tại Chappaqua, New York vào tối 6/11 song chuyến đi tới điểm bỏ phiếu của họ không được công bố hay chụp hình.

Hillary cuối cùng cũng xuất hiện vào hôm qua (8/11) khi chủ trì một buổi lễ trao quyền công dân Mỹ cho những em nhỏ sinh ở nước ngoài và những bé được các cặp vợ chồng Mỹ nhận nuôi.

Hillary thường xuyên khẳng định là bà không ra tranh cử Tổng thống sau lần thất bại vào năm 2008 và còn nói thêm sẽ không đảm nhiệm một vai trò gì ở các cơ quan công quyền sau khi rời Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã tỏ ý nghi ngờ về tuyên bố của bà và trong bài báo mới đăng trên Politico - một trang web tin tức được những người thạo tin ưa chuộng, cho rằng Hillary sẽ là ứng viên sáng giá cho đề cử ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ năm 2016.

Quyết định tránh xa sự chú ý của bà vừa qua là một chiến lược nhằm tách mình khỏi Obama trong trường hợp Tổng thống thua, các chuyên gia nhận định.

Có một điều lạ thường là, dù giữ vai trò nòng cốt trong chính quyền song với Tổng thống Obama, Hillary dường như không quan trọng bằng chồng - cựu Tổng thống Bill Clinton. Ông Bill là người đầu tiên Obama gọi điện sau khi nhận được cú điện thoại nhận thua của Romney.

Hiện giờ, Obama đã tái đắc cử và một số người kỳ vọng bà Hillary sẽ thân thiết hơn với Tổng thống nhằm chứng tỏ mình là một phần của đội ngũ đã giành thắng lợi. Dù vậy, bà có thể tính toán rằng, năm 2016, dân Mỹ sẽ mệt mỏi vì Obama và bà sẽ chứng tỏ bản thân là một gương mặt của sự thay đổi nếu tranh cử vào Nhà Trắng.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)