Hải quân Mỹ vừa đưa ra biển một loại máy bay tàng hình không người lái mới, X-47B, được điều khiển hoàn toàn bằng trí thông minh nhân tạo, để chờ thử nghiệm. 

Đây là loại vũ khí robot mới nhất của Mỹ, có thể tự cất và hạ cánh.

Chiếc máy bay tàng hình, không người lái đầu tiên này được thiết kế để cất cánh, bay theo sứ mệnh được lập trình sẵn rồi quay lại căn cứ với vài cú click chuột từ bộ phận điều khiển - vốn là trí thông minh nhân tạo, thay vì con người.

Nếu chiếc máy bay không người lái theo thuyết vị lai này hoàn tất các cuộc thử nghiệm trên biển thì nó sẽ là loại máy bay đầu tiên có khả năng hạ cánh tự động trên một chiếc tàu sân bay. Quá trình phát triển máy bay này kéo dài 5 năm.

Sự khác biệt giữa X-47B và một máy bay không người lái được con người điều khiển đó là từng cử động của nó sẽ không được điều khiển từ xa mà thay vào đó nó sẽ do một chiếc hộp gọi là Hộp hiển thị điều khiển - có khả năng suy nghĩ độc lập, điều khiển

Chiếc máy bay không người lái X-47B sẽ được nhà điều khiển là con người ấn định mục tiêu, và bay theo công nghệ như GPS, lái tự động và có bộ cảm biến tránh va chạm.

Các nhà thầu đã đưa nguyên mẫu của chiếc X-47b lên boong dành cho máy bay của tàu sân bay USS Harry S.Truman vào hồi đầu tuần để chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm. Một đội sĩ quan thuộc hải quân Mỹ cũng có mặt tại tàu sân bay trên để giám sát cuộc thử nghiệm, sẽ bắt đầu vào năm mới.

Chiếc X-47B có kích thước tương đương một chiếc máy bay chiến đấu, do tập đoàn Northrop Grunman chế tạo. Hồi mùa hè, chiếc máy bay này đã gây náo động khi nó bị nhầm là đĩa bay khi được di chuyển qua Washington D.C trên hành trình từ một căn cứ không quân của hải quân ở nam Maryland tới nơi thử. 

Không giống như các máy bay không người lái khác đang hoạt động của quân đội Mỹ, chiếc X-47B được thiết kế gần như tự trị hoàn toàn, nó chỉ nhận mệnh lệnh từ người điều khiển thay vì được điều khiển từ xa.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)