Sau nhiều năm làm việc trong ngành đường sắt địa phương, một công chức 35 tuổi tên là Zhai Feng ở Trung Quốc quyết định đã đến lúc thay đổi.

TIN BÀI KHÁC:



Gia đình Zhai Feng trên du thuyền.

Vì vậy, anh bán nhà, bỏ việc và mua một du thuyền. Vợ anh cũng nghỉ việc còn con gái anh dừng học để cùng cha mẹ lênh đênh trên biển. Họ bắt đầu khởi hành từ Langkawi, Malaysia trong tháng 11.

"Tự do cũng đáng để hy sinh", Zhai cho biết. "Tôi không có gì để mất, không có gì để bực dọc nữa. Giờ tôi rất ít liên hệ với những ràng buộc của cuộc sống trên bờ".

Mặc dù phần lớn những người xung quanh đều thèm có được một công việc lương cao như anh ở Sở Đường sắt Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, Zhai lại chỉ cảm thấy cực nhọc và vất vả. "Ngày nào cũng như ngày nào", anh than thở.

Zhai là người mê đi đây đó từ khi còn trẻ. Anh từng đi du lịch hàng chục nghìn cây số tới Thái Lan sau khi khám phá Nepal bằng xe máy.

"Tôi chẳng tiết kiệm được đồng nào. Tiền nong chi tiêu trên đường hết cả", anh kể.

Nhưng càng đi đây đó thì anh lại càng cảm thấy đôi chân mình không muốn ở yên một chỗ.

"Mỗi khi trở về sau một chuyến đi, tôi càng thấy mình bị thôi thúc", anh tâm sự. "Sau khi chứng kiến nhiều thứ thú vị trên đường, bạn sẽ thấy khó mà trở lại và chấp nhận một cuộc sống bình thường. Công việc triền miên đang nuốt chửng cuộc đời chúng ta".

Vợ Zhai cũng bị cuốn hút theo niềm đam mê của chồng cô. "Tôi bày tỏ ý tưởng đi thuyền với vợ - và tôi rất ngạc nhiên khi cô ấy đồng ý", Zhai kể lại.

Bạn bè của anh cũng bất ngờ khi anh bán ngôi nhà rộng 120 m2 của mình ở Tế Nam và chiếc ôtô của gia đình với số tiền 400.000 Nhân dân tệ (77.844 USD. Anh dành nhiều tháng trời tập lái, điều khiển thuyền ở quê nhà và ở Malaysia. 

Sau đó, anh bắt đầu tìm kiếm con thuyền mơ ước của mình, đó là một con thuyền cũ dài 13m mua từ Malaysia. Con thuyền màu xanh này đã chạy được hơn 10 năm nhưng vẫn còn tốt, theo Zhai. Anh nhận được hướng dẫn từ Zhai Mo, 35 tuổi ở Tai'an, Sơn Đông, người Trung Quốc đầu tiên một mình lái tàu khắp thế giới.

"Anh ấy đã cung cấp những hướng dẫn thực tế. Nhưng, quan trọng nhất là tinh thần của anh ấy rất truyền cảm", Zhai Feng cho biết.

Con gái 8 tuổi của anh, Zhai Naixin, cũng rất hứng thú hành trình cùng bố mẹ. "Con bé sẽ học được nhiều trên biển cả hơn là trong lớp học chật hẹp", anh nói. 

Zhai thừa nhận anh đã phải đối mặt với nhiều thách thức hơn vẫn tưởng. "Tôi cảm thấy hồi hộp và xúc động khi bỏ lại cuộc sống trên đất liền nhưng cũng rất lo lắng không yên khi lênh đênh trên biển. Tôi không cảm thấy an tâm khi vượt qua những vùng biển lạ, đặc biệt là trách nhiệm khi mang theo vợ con. Tôi không có hướng dẫn viên hay huấn luyện viên. Tôi dựa tất cả vào sách và Internet để xoay sở".

Zhai và vợ đã bị ốm và bị một vài vết thâm tím trên người khi hành trình. Nhưng trong khi anh vẫn cảm thấy có chút lo lắng thì con gái anh lại vui vẻ hơn bao giờ hết.

"Con gái tôi đã kết bạn với nhiều người nước ngoài chỉ trong vài ngày. Con bé cũng rất thích đồ ăn ở Langkawi".

Vấn đề lớn nhất của cô bé là rào cản ngôn ngữ. "Cháu chỉ có thể nói được một chút tiếng Anh bồi, nên giao tiếp về chiều sâu là rất khó", Zhai giải thích. "Nhưng bé sẽ học nhanh hơn và nói tiếng Anh trong môi trường này chuẩn hơn nhiều so với ở lớp".

Zhai cho biết anh không quan tâm việc gia đình không có nguồn thu nhập nào. "Chúng ta có xu thế lo lắng về những điều mà trên thực tế thường không xảy ra", anh nhận xét.

Thanh Hảo (Theo China Daily)