SỰ KIỆN

40 năm chiến tranh biên giới Việt - Trung

Cuộc chiến tranh biên giới Việt Trung 1979 đã khép lại nhưng những nỗi đau vẫn còn đó. Nhìn lại lịch sử cuộc chiến tranh biên giới 1979.

Chiến tranh biên giới 1979: Nhân chứng và nấm mồ 400 người

Lính Trung Quốc thả bộc phá và khí ngạt vào hang khiến gần 400 người cả dân và quân thiệt mạng, chỉ vài người sống sót, trở thành nhân chứng cuối cùng cho câu chuyện bi tráng ở pháo đài Đồng Đăng.

Biên giới phía bắc năm 1979: Những kỷ vật tri ân đồng đội

 Gìn giữ từng lá thư, ghi chép từng dòng tài liệu viết về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc là công việc cựu chiến binh Phạm Ngọc An tri ân đồng đội.

Biên giới tháng 2/1979: 2 ngày trong vòng vây địch của người anh hùng

 Cuộc chiến đã lùi xa nhưng ký ức về năm tháng nơi biên ải vẫn in đậm trong tâm trí anh hùng LLVTND Hoàng Minh Phương.

Chiến tranh biên giới 1979 được dạy trong chương trình phổ thông mới ra sao?

-GS Phạm Hồng Tung cho rằng cần tránh che giấu sự thật trong giảng dạy, học tập, biên soạn sách giáo khoa và tài liệu tham khảo khác về sự kiện lịch sử này.

Biên giới tháng 2/1979: Bài học xương máu cho hậu thế

 Nguyên nhân nào đã dẫn đến việc Trung Quốc vốn “vừa là đồng chí vừa là anh em” đã đột ngột tấn công Việt Nam như vậy? Và bài học kinh nghiệm của Việt Nam từ cuộc chiến này?

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979

Nguyên nhân sâu xa của việc tấn công Việt Nam ở biên giới phía Bắc đầu năm 1979 có phải là nhằm làm suy yếu một nước Việt Nam thống nhất?

Biên giới tháng 2/1979: Sòng phẳng với lịch sử

 - Sau khi thống nhất đất nước, Việt Nam đã cố gắng hết sức để giữ quan hệ tốt với cả Liên Xô lẫn Trung Quốc, kiên quyết không để bên nào lôi kéo đưa ra những phát ngôn làm mất lòng bên kia.

Biên giới tháng 2/1979: Những ký ức không thể lãng quên

"Nếu như cuộc chiến tranh biên giới 1979 giống như một cái hố ngăn cách thì tuyệt đối không được lấp cái hố ấy đi nhưng cũng không được khoét rộng nó ra".

Nhạc sĩ tài hoa 'chép sử' chiến tranh biên giới Vị Xuyên

Chàng lính tuyên văn của Sư đoàn 356 chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên giai đoạn 1979-1989 là một nhạc sỹ tài hoa: Trương Quý Hải.

Chiến tranh biên giới 1979: Cuộc chạy trốn bất thành của 43 người

 Cả đoàn người nấu nướng, sinh hoạt trong hầm để trốn. Nhưng với số lượng quá đông, việc bị phát hiện là điều khó tránh khỏi. Cuối cùng, buổi tối định mệnh ấy cũng đến…

Chiến tranh biên giới: Ám ảnh từ đáy giếng chôn 43 xác

 40 năm trôi qua, song ám ảnh về vụ tàn sát 43 người dân trong cuộc chiến tranh biên giới tháng 2/1979 vẫn hằn in trong tâm trí những người ở lại.

Cao điểm Vị Xuyên: Thất trận, lính Trung Quốc nổi loạn bắn chỉ huy

Trận A6B với quân đội ta là một trận phản kích, phòng ngự thắng lợi. Còn với đối phương, đây là một  thất bại cay đắng, vì xảy ra vụ binh biến lính vác súng bắn chỉ huy quân đoàn vì bất tài, nướng quân vô ích…

Chiến tranh biên giới - một cách nhìn khác từ phía Trung Quốc

Đã 38 năm kể từ khi Trung Quốc huy động một lực lượng lớn nhiều quân đoàn chủ lực với sự yểm trợ của xe tăng, trọng pháo ồ ạt mở cuộc tiến công vào 6 tỉnh biên giới phía Bắc nước ta ngày 17/2/1979.

Thiếu tướng Lê Mã Lương kể về chiến sự ác liệt tại Vị Xuyên

Tôi không bao giờ có thể quên những trận đánh ác liệt, bộ đội chúng ta chốt trong các hang đá. Những trận pháo kích dã man từ phía Bắc đã kéo sập hang vùi lấp nhiều đồng đội của tôi trong đó.

Tiếng đạn rát sau lưng những ngày tháng 2/1979

Ký ức về cuộc chiến biên giới tháng 2/1979 ấy vẫn ám ảnh bà Cung. Ngày bà địu con trai hơn một tuổi trên lưng để chạy tránh bom đạn.

'Lò vôi thế kỷ' Vị Xuyên trong Chiến tranh biên giới 1979-1989

Vị Xuyên là một trong những vùng chiến sự đẫm máu trong giai đoạn chiến tranh biên giới chống quân xâm lược hồi 1979-1989, nơi hơn 4.000 chiến sĩ hy sinh.

“Ghi nhận sự hy sinh của các liệt sĩ trong chiến tranh biên giới 1979”

GS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử, cho rằng nhắc tới sự kiện Chiến tranh Biên giới Việt - Trung 1979 là khoa học và công bằng với những người đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Chiến tranh Biên giới 1979: Những điều không thể lãng quên

Chiến tranh Biên giới 1979 kéo dài trong khoảng một tháng với thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho cả hai phía.

Người anh hùng trên điểm cao biên giới phía Bắc

Sẵn sàng quên cả tính mạng để bảo vệ đồng đội, Thiếu tá Lý Trung Phẩm (Sư đoàn 338, mặt trận Đình Lập) đã được phong Anh hùng LLVTND.

Đoàn 338 hoàn thành xuất sắc bảo vệ biên giới phía Bắc

Đại tướng Ngô Xuân Lịch gửi thư chúc mừng cán bộ, chiến sỹ Đoàn 338 (Quân khu 1) nhân dịp đơn vị kỷ niệm 60 năm thành lập.

Mặt trận Vị Xuyên: Mãi biết ơn các anh hùng

Hà Giang sẽ có chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với các anh hùng liệt sỹ và các cựu chiến binh tham gia chiến tranh biên giới mặt trận Vị Xuyên 1979 - 1989.

'Hãy về đồng đội ơi! Còn nằm khe đá hay thung sâu'

Đối với những cựu chiến binh tham gia mặt trận Vị Xuyên, ngày 14/7/2014 là một trong những sự kiện của 9 Sư đoàn tham gia chiến dịch.