Không chỉ xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc ở Việt Nam, Bộ Y tế còn tổ chức hội thảo, tuần lễ truyền thông chống nâng cao ý thức của người dân và vận động 1 triệu chữ kí cam kết phòng chống kháng thuốc.

“Trong tương lai, các quốc gia có thể phải đối mặt với khả năng không có thuốc để điều trị hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nếu không có các biện pháp can thiệp phù hợp. Nếu không có những giải pháp mạnh mẽ dự kiến đến năm 2050 sẽ có 10 triệu người tử vong do kháng thuốc mỗi năm” - PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh

Ở Việt Nam, để đối phó với tình trạng kháng thuốc kháng sinh gia tăng nhanh, Bộ Y tế đã xây Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020.

Để triển khai Kế hoạch này Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống kháng thuốc (Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 13/3/2014) và thành lập 9 tiểu ban giám giát kháng thuốc; thành lập Đơn vị giám sát kháng thuốc Quốc gia.

Bộ Y tế cũng ban hành nhiều văn bản pháp quy về hoạt động dược lâm sàng; kê đơn, sử dụng thuốc trong điều trị; thông tin thuốc; kiểm chuẩn xét nghiệm; kiểm soát nhiễm khuẩn BV; xây dựng tài liệu hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn sử dụng kháng sinh; thường xuyên tổ chức hội thảo, tập huấn, đào tạo liên tục cho cán bộ y tế để nâng cao trình độ, kỹ năng về thực hành kê đơn thuốc tốt, thực hành dược lâm sàng, đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị,…

Nhằm kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội đối với việc phòng chống kháng thuốc, từ ngày 16-22/11/2015 Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ truyền thông phòng chống kháng thuốc.

{keywords}
Cuộc vận động 1 triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục của Bộ Y tế đã kí cam kết mạnh mẽ phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam. phát động ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, tổ chức thu 1 triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, với khoảng 90% chữ ký trên trang fanpage và khoảng 10% chữ ký trực tiếp.

Mới đây, Bộ Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách y tế và BV Nhiệt đới TW đã tổ chức Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn chất lượng và chỉ số đánh giá trong phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam.

{keywords}

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế và các bệnh viện đã cùng nhau thảo luận về các chỉ số để đánh giá trong phòng chống kháng thuốc như chỉ số đánh giá quản lý nhiễm khuẩn, chỉ số đánh giá quản lý viêm phổi do thở máy… và chia sẻ kinh nghiệm về tiêu chuẩn chất lượng trong quản lý bệnh truyền nhiễm, chỉ số đo lường trong điều tra tình hình kháng kháng sinh ở một số quốc gia Châu Âu…

Trước đó, từ năm 2008, BV Bệnh Nhiệt đới TW và Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã phối hợp thực hiện đánh giá sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp và trong cộng đồng, theo dõi việc sử dụng kháng sinh trong bệnh viện và tình hình kháng kháng sinh tại 16 bệnh viện lớn (Dự án VINARES).

Để tiếp tục thực hiện những giải pháp phòng ngừa kháng kháng sinh, Bệnh viện Nhiệt Đới TW sẽ thực hiện Dự án Hỗ trợ cung cấp bằng chứng cho việc triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam (Dự án Newton) với đối tác là Bộ Y tế, Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Viện Chiến lược và chính sách y tế, Viện nghiên cứu NICE (Vương Quốc Anh) và đơn vị Nghiên cứu lâm sàng trường Đại học Oxford nhằm thực hiện các hoạt động khảo sát mức độ nhạy cảm của kháng sinh và quản lý sử dụng kháng sinh; đẩy mạnh hoạt động của các nhóm quản lý về kháng sinh tại 16 bệnh viện tham gia dự án.

D.Minh (tổng hợp)