- Ngày 9/3, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công lấy một khối u nặng 13 kg từ bụng bà cụ 100 tuổi. Hiện tại bà cụ đã tỉnh táo, nói chuyện được.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Chiên (100 tuổi, ngụ xã Phú Cường, H.Định Quán, Đồng Nai) nhập viện vào chiều ngày 7/3 do nhiễm trùng chân, hai cẳng chân sưng to và đau nhức do mủ, bụng có khối u to khiến cơ thể bà trở nên nặng nề, bà cụ chỉ ngồi chứ không nằm được vì khối u gây khó thở, khó đi lại.

{keywords}
Vụ bà sau khi được phẫu thuật thành công

Người nhà bệnh nhân cho biết, khối u trong bụng bà cụ được phát hiện từ hơn hai năm trước trong một lần khám ở Bệnh viện Chợ Rẩy (TP.HCM), do bà lớn tuổi và khối u chỉ mới phát triển chưa gây ảnh hưởng nhiều nên Bệnh viện Chợ Rẫy không mổ.

Tuy nhiên, lần này qua khám nghiệm, Bệnh viện ĐK Đồng Nai nhận thấy khối u trong bụng đã chèn ép các mạch máu khiến hai cẳng chân dưới bị nhiễm trùng, làm mủ và sưng lên, vì vậy các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật với sự đồng thuận của người nhà bệnh nhân.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành lúc 13h ngày 8/3 và đã thành công sau 3 tiếng. Các bác sỹ đã cắt bỏ khối u nặng 13kg (gồm 11kg mô cứng và 2 ký dịch vàng), truyền tổng cộng 7 đơn vị máu.

Bác sỹ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa ngoại phẫu thuật, người trực tiếp mổ cho cụ bà chia sẻ: “Trong 37 năm qua, đây là lần đầu tiên tôi phẫu thuật cắt một khối u to trên bệnh nhân lớn tuổi như vậy. Khối u này chiếm toàn bộ ổ bụng, che hết nội tạng của bệnh nhân, trong quá trình phẩu thuẫn tôi căng thẳng nhưng may mắn mọi thứ đã thành công".

Hùng Anh