Chăm sóc con, nhiều bà mẹ đã chú tâm sắp xếp một chế độ ăn uống khoa họ, đầy đủ dinh dưỡng nhưng trẻ vẫn gầy yếu, xanh xao. Một nguyên nhân khó ngờ là do trẻ không được tẩy giun định kỳ và đúng cách.

Con gầy vì mẹ quên tẩy giun

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (Nhân viên văn phòng, TP.HCM) chia sẻ: “Mít nhà tôi một tháng gần đây bụng tự dưng to lên hẳn, tối ngủ không thẳng giấc, cứ đưa tay gãi ở hậu môn. Dắt con đi khám bác sĩ mới hay con bị nhiễm giun. Tôi giật mình nhớ ra cả năm nay mình chưa tẩy giun cho Mít. Thế ra chăm con mà thành vỗ béo cho đám giun trong bụng con .”

{keywords}

Chương trình "Tẩy giun cộng đồng 6116" đã truyền tải được thông điệp vào 6/1 và 1/6 hằng năm.

Không riêng chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, hiện nay vẫn còn nhiều bà mẹ rất quan tâm chăm sóc sức khỏe của con nhưng lại quên tẩy giun định kỳ và đúng cách cho trẻ. Bất cứ đối tượng nào cũng có thể nhiễm giun, đặc biệt là trẻ em do ăn uống, chơi đùa trên đất hoặc chơi đồ chơi bị nhiễm trứng giun. Để phòng ngừa trẻ bị nhiễm giun, các mẹ nên chú ý đến khâu vệ sinh ăn uống cho con, dạy con rửa tay trước khi ăn và phải tẩy giun đều đặn mỗi năm 2 lần. Việc tẩy giun rất quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe và giúp trẻ phòng tránh những biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu, thiếu vi chất dinh dưỡng hay suy dinh dưỡng,...

Ngoài ra, nhiều người chủ quan cho rằng chỉ tẩy giun cho con là đủ, mà không biết khi bản thân mình bị nhiễm giun cũng sẽ dễ dàng lây nhiễm cho bé thông qua các hoạt động như: đút thức ăn, cầm nắm đồ chơi của trẻ,… Do đó, để tẩy giun hiệu quả, không chỉ tẩy riêng lẻ cho trẻ mà cần tẩy giun cho cả gia đình trong cùng một đợt để tránh lây nhiễm chéo. Để dễ dàng ghi nhớ lịch tẩy giun cho cả nhà, các mẹ có thể cài ghi chú trong điện thoại hoặc áp dụng lịch tẩy giun vào hai ngày 6/1 và 1/6 theo chương trình “Tẩy giun cộng đồng 6116” của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng & Côn trùng Trung ương.

Giúp con phát triển toàn diện

Đứng trước nguy cơ trẻ bị nhiễm giun khi chơi đùa trên nền đất hoặc tiếp xúc với những vật thể công cộng... nhiều phụ huynh đã bảo vệ con em bằng cách ngăn cấm trẻ không ra ngoài chơi, chỉ được ở trong nhà và lau chùi đồ chơi, vật dụng, sàn nhà lúc nào cũng sạch bóng.

Tuy nhiên, việc ngăn cấm và cách ly con trẻ lại dẫn đến những ảnh hưởng không tốt trong quá trình hình thành thế giới quan, phát triển toàn diện của trẻ.

{keywords}

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động tuyên truyền của chương trình "Tẩy giun cộng đồng 6116

Ở những lứa tuổi đầu đời, trẻ cần được hòa nhập với thiên nhiên, vui chơi chạy nhảy giữa không gian ngoài trời để tăng cường thể lực và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Cách bảo vệ tốt nhất là bố mẹ hãy tập cho trẻ thói quen không đưa đồ chơi vào miệng, không đi chân đất, không ngậm tay và vệ sinh tay chân sạch sẽ trước khi ăn uống. Đồng thời, hãy tẩy giun định kỳ mỗi năm 2 lần và cả nhà cùng tẩy giun với trẻ để đạt hiệu quả thanh tẩy cao nhất.

Một điều đáng lưu ý nữa trong việc tẩy giun là việc chọn thuốc. Chọn thuốc hợp lý sẽ giúp việc tẩy giun đạt hiệu quả như mong muốn, đồng thời an toàn cho sức khỏe. Thuốc tẩy giun phổ biến hiện nay chứa 500mg Mebendazol, có tác dụng làm tê liệt và làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của giun, khiến giun tự chết đi và tự phân giải theo đường phân.

Chương trình Tẩy giun cộng đồng 6116

Chương trình “Tẩy giun cộng đồng 6116” do Viện Sốt rét - Ký sinh trùng & Côn trùng Trung ương phát động và được thực hiện với sự tài trợ của Janssen Cilag Ltd. nhằm hướng đến một thế hệ không nhiễm giun. Chương trình nhấn mạnh thông điệp tẩy giun cho cả gia đình định kỳ mỗi năm vào 2 ngày là 6/1 và 1/6. Tính đến nay, đã có hơn 42.000 trẻ em cấp tiểu học tại 4 tỉnh thành Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ được tiếp cận thông tin về nhiễm giun và cách phòng ngừa nhiễm giun hiệu quả.

Thu Hằng