Theo chuyên gia dinh dưỡng, người ăn thức ăn đường phố sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư gan, tiêu chảy, viêm gan siêu vi A, sán tấn công.

BS.CKI Lê Kim Huệ, Trưởng khoa Truyền thông, Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM, cho biết thức ăn đường phố, rẻ tiền, tiện lợi nên nhiều người hay dùng. Tuy nhiên, người ăn thức ăn đường phố sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư gan, tiêu chảy, viêm gan siêu vi A, sán tấn công...

Ung thư gan

Bác sĩ Huệ cho biết nhiều người bán thức ăn đường phố thường thiếu kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Họ mua những thực phẩm rẻ, còn tồn dư nhiều hóa chất độc hại nấm mốc về chế biến và mang bán.

Điển hình là người bán sử dụng nội tạng thối, khoai tây mọc mầm, đậu phộng, gạo mốc, dùng hóa chất phẩm màu phù phép, sau đó chế biến thơm ngon để đem bán.

Ăn phải những thực phẩm này người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mắc ung thư gan. Khoai tây mọc mầm, tinh bột chuyển hóa thành solanine và chaconine-alpha, gây ngộ độc cho người dùng. Đậu phộng, gạo nấm mốc có chứa chất gạo nấm mốc chứa aflatoxin.

Ngoài ra, người bán hay dùng các túi nylon, hộp nhựa từ rác thải tái chế cũng gây độc hại cho người dùng.

Tiêu chảy

Thời tiết nước ta đang ở mùa nắng nóng, thực phẩm dễ ôi thiu, người bán thức ăn đường phố lại không bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phòng cho phép nên vi khuẩn E.coli xâm nhập vào thức ăn. Người ăn phải thực phẩm này sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy.

{keywords}
Theo chuyên gia dinh dưỡng nhiều căn bệnh nguy hiểm khởi phát từ thức ăn đường phố.

Không chỉ bị tiêu chảy mà người dùng có nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày vi khuẩn Helicobacter pylori (H.P) và bệnh lây qua đường hô hấp từ người bán. Vi khuẩn này sẽ gây bệnh ung thư, nếu không được phát hiện sớm.

Viêm gan siêu vi A

Bác sĩ Huệ cũng chỉ ra các quán ăn đường phố thường thiếu nước sạch để rửa bát, không đảm bảo vệ sinh. Nếu ăn phải bát của người ăn bị nhiễm siêu vi A mà người bán chỉ rửa qua loa, chúng ta cũng có thể bị lây bệnh này.

Khi xâm nhập vào cơ thể người khoảng 2- 4 tuần, siêu vi A có thể gây bệnh viêm gan, vàng da, mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, buồn nôn, đau tức gan sưng to, đau.

Giun sán

Người ăn phải thức ăn bán ở vỉa hè không được làm sạch và chế biến kỹ lưỡng cũng sẽ tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh như sán tấn công làm tổ trong ruột, não. Sán tấn công mạnh trong não khiến người bệnh bị mất ý thức.

Rước độc vào thân từ giấy gói đồ ăn nhanh

Rước độc vào thân từ giấy gói đồ ăn nhanh

Giấy gói hay hộp đựng thức ăn nhanh thường được sản xuất với một loại hóa chất kháng mỡ, có khả năng xâm nhập vào thực phẩm.

Những thực phẩm dễ gây bệnh ung thư

Những thực phẩm dễ gây bệnh ung thư

Vấn đề dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng liên quan chặt chẽ đến sự phát sinh và phát triển của căn bệnh ung thư.

“Tay không” sản xuất tương ớt, sa tế từ hóa chất

“Tay không” sản xuất tương ớt, sa tế từ hóa chất

Cơ sở ở Bình Dương đã sử dụng các loại hóa chất không nguồn gốc pha chế, nấu thành sốt lẩu Thái, sa tế tôm, tương ớt.

(Theo Zing)