- Trong 9 ngày lấy mẫu, kết quả xét nghiệm gần 100 mẫu hải sản tươi sống tại 4 tỉnh miền Trung đều an toàn.

Chiều nay, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trong 9 ngày (từ 28/4 - 6/5), Cục đã phối hợp với Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia xét nghiệm 97 mẫu hải sản tươi sống và 42 mẫu nước, rau tại 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

{keywords}
Bộ Y tế cho biết, các mẫu hải sản tại 4 tỉnh miền Trung đều an toàn. Ảnh: Quang Thành

Kết quả, cả 97 mẫu hải sản tươi sống (hầu hết đánh bắt xa bờ) đều đạt chỉ số an toàn. Các mẫu rau và nước đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Ông Long cho biết, hiện Bộ Y tế đã có 4 tổ công tác thường trực tại 4 tỉnh nói trên để giám sát việc sử dụng thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là hải sản, nhằm ngăn ngừa việc sử dụng, kinh doanh hải sản chết không rõ nguyên nhân.

Hàng ngày, các tổ công tác vẫn thực hiện lấy mẫu hải sản tươi sống 2 lần vào sáng, tối để gửi ra Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia xét nghiệm xác định độc tố. Kết quả xét nghiệm sẽ có ngay vào ngày hôm sau để kịp thời cảnh báo người dân.

Chiều 10/5, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, các mẫu hải sản được thu thập từ ngày 5-7/5 tại các vùng biển trên địa bàn Hà Tĩnh không có độc tố, hàm lượng kim loại nặng trong tất cả các mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Theo đó, kết quả quan trắc gồm 2 mẫu cá hồng và cá trích tại phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh; 1 mẫu mực tươi tại gò cá xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà; 4 mẫu cá các loại tại gò cá xã Thạch Kim, Lộc Hà; 3 mẫu sứa biển tại chợ Ươm và chợ TP Hà Tĩnh; 1 mẫu cá ong tại Kỳ Lợi, Kỳ Anh, 1 mẫu cá đuối tại Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên; 2 mẫu mực tại Thạch Kim, Lộc Hà, 1 mẫu sứa tại Kỳ Khang, Kỳ Anh.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy: Không phát hiện hàm lượng xyanua, phenol trong tất cả các mẫu; Hàm lượng kim loại nặng trong tất cả các mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Ngày 10/5, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế Hà Tĩnh chủ trì tiếp tục lấy 4 mẫu cá tại các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Nghi Xuân (trong đó có 3 mẫu cá lấy tại các thuyền đánh bắt từ biển và 1 mẫu cá nuôi bằng nước biển) gửi về Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia kiểm tra độc chất trong thủy sản.

Lê Minh


T.Hạnh