- Sáng 15/7, Phòng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bình Thuận và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Bình Thuận vẫn đang làm rõ vụ việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong quá trình giết mổ gia cầm xảy ra tại địa phương.

{keywords}

Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm của ông Trần Văn Danh

Trước đó, vào khoảng 3 giờ 30 ngày 14/7, các đơn vị trên bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm của ông Trần Văn Danh (53 tuổi) tại khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), phát hiện 1 chảo chất lỏng đang được đun sôi và gần 100 con vịt đang trong quá trình giết mổ.

Qua khai thác bước đầu ông Danh khai nhận đã mua các loại hóa chất gồm nhựa thông và sáp trôi nổi trên thị trường sau đó trộn hỗn hợp nấu thành chất keo và dùng để ngâm gia cầm, mục đích là để làm sạch lông, làm cho da gia cầm sau khi giết mổ bóng, sạch, trơn, đẹp để dễ bán và tiết kiệm chi phí thuê mướn công nhân.

Được biết, nhựa thông là phần còn lại sau khi đã tinh chế cây thông để thu tinh dầu. Nhựa thông chứa 70% colofan, thường dùng làm keo. Keo này được dùng trong công nghệ sản xuất giấy. Nhựa thông cũng được kết hợp với phụ gia khác để làm keo dán giày dép và dùng trong việc hàn các vi mạch điện tử. Dầu thông được dùng làm thuốc khử trùng, tẩy uế và thuốc diệt cỏ.

{keywords}

Hóa chất gồm nhựa thông và sáp trôi nổi dùng để ngâm gia cầm tại cơ sở, thuộc danh mục cấm sử dụng

Cả nhựa thông và dầu thông đều nằm trong danh mục các chất Bộ Y tế cấm, không cho phép đưa vào chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Sáp có thành phần chính là paraffin, có loại có thể ăn nhưng không tiêu hóa được. Paraffin là chất phụ gia thực phẩm, dùng để tăng độ bóng. 

Tuy nhiên, sáp paraffin nếu chứa dầu và các tạp chất khác thì không được dùng làm phụ gia thực phẩm vì nếu sử dụng sẽ gây ngộ độc.

Được biết, đây là cơ sở giết mổ gia cầm có quy mô lớn, hoạt động nhiều năm nay nhưng không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, không có hệ thống xử lý nước thải. 

Cơ sở này cung cấp cho thị trường TP Phan Thiết với số lượng từ 120 - 160 con gia cầm ngày, riêng các ngày lễ hoặc khách hàng đặt nhiều thì số lượng hơn 200 con/ngày.

Tổ kiểm tra đã thu giữ 0,9 kg sáp, 0,05 kg nhựa thông, 10 lít keo dạng nước và 1,5 kg chất keo đã đông cứng là hỗn hợp các loại hóa chất trên đồng thời lập biên bản để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Huân