Để giữ được nước sốt, dầu mỡ… không bị tràn khi vận chuyển, giấy gói hay hộp đựng thức ăn nhanh thường được sản xuất với một loại hóa chất kháng mỡ, có khả năng xâm nhập vào thực phẩm.

Kết quả thử nghiệm hơn 400 mẫu từ các nhà hàng trên toàn nước Mỹ cho thấy gần 50% số giấy gói thức ăn nhanh và khoảng 1% hàm lượng trong các hộp thực phẩm chứa flo.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh một số hóa chất gốc flo như perfluorooctanoic acid (PFOA) và axit perfluorooctanesulfonic (PFOS) có ảnh hưởng đến thận và ung thư tinh hoàn, giảm cân nặng của trẻ sơ sinh, gây bệnh tuyến giáp, giảm chất lượng tinh trùng và gây ra các vấn đề ở hệ thống miễn dịch của trẻ em…

{keywords}
Giấy gói đồ ăn nhanh tiềm ẩn nhiều nguy hại với sức khoẻ do hầu hết chưa flo

Các nhà sản xuất ở Hoa Kỳ đã tuyên bố loại bỏ PFOA và PFOS từ năm 2011, nhưng nhiều quốc gia khác vẫn còn sản xuất, bằng chứng flo vẫn còn trong bao bì thực phẩm.

Hóa chất flo thường được sử dụng trong một loạt các sản phẩm, bao gồm thảm, nệm ghế, sáp sàn và sác sản phẩm may mặc ngoài trời. Bạn có thể tránh những sản phẩm này nhưng lại không thể lựa chọn đúng loại bao bì để gói thực phẩm một cách an toàn.

Một số bao bì thức ăn nhanh được xử lý bằng PFASs để làm giấy gói và hộp kháng mỡ. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh rằng PFASs có thể xâm nhập vào thực phẩm. Nhiệt và dầu mỡ xuất hiện để giúp các hóa chất di chuyển vào thực phẩm một cách dễ dàng.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Khoa học và môi trường Mỹ cuối tháng 1/2017, với hàng trăm mẫu bao bì từ 27 chuỗi thức ăn nhanh trong 5 lĩnh vực trên khắp Hoa Kỳ. Họ sử dụng phát tia gamma (Pige) để phân tích mẫu flo trong đó.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ phát hiện ra rằng 46% giấy gói và 20% mẫu hộp bìa dùng đựng các loại thực phẩm như bánh pizza và khoai tây chiên chứa flo.

38% mẫu giấy gói bánh sandwich/hamburger chứa hóa chất flo trong khi có đến khoảng 57% giấy gói các món tráng miệng, bánh mì và các loại thực phẩm khác chứa flo.

Để xác nhận phân tích của họ, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu chi tiết hơn trên một tập hợp con của 20 mẫu.

Nhìn chung, các mẫu chứa ít flo cũng chứa PFASs. 6 trong số các mẫu cũng chứa một chuỗi dài PFOA, mặc dù hóa chất này không còn được sử dụng rộng rãi vì những nguy cơ sức khỏe mà chúng gây cho con người.

PFOA có thể có mặt trong các bao bì hay giấy tái chế đã được sử dụng trong quá trình sản xuất của họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng PFASs từ các sản phẩm tiêu dùng tích lũy trong các bãi chôn lấp và có thể di chuyển vào nước ngầm, gây hại cho sức khỏe.

Hãy bảo vệ sức khỏe bản thân và môi trường ngay hôm nay bằng cách hạn chế thức ăn nhanh khi vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quản lý việc lưu thông các sản phẩm độc hại này trên thị trường.

Phương Lam (Theo HealthyWomen)