Một trường hợp hiếm hoi virus Zika lây truyền qua quan hệ tình dục đã được thông báo tại Mỹ. Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch (CDC) cho biết, đó là bệnh nhân ở Dallas, Texas.

Bệnh nhân không đi tới vùng có dịch nhưng bạn tình lại vừa trở về từ Venezuela - vùng đang có dịch lưu hành..

{keywords}
Virus gây ra tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Zika là loại virus lây truyền qua muỗi và có liên quan tới hàng ngàn trường hợp trẻ em sinh ra bị rối loạn não, teo não, đầu nhỏ hơn bình thường 

Hiện nay, virus này đang lan rộng khắp châu Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với Zika.

Ở một diễn biến khác, hai trường hợp nhiễm Zika đã được xác nhận tại Australia. Giới chức trách cho biết hai cư dân Sydney gần đây vừa đi tới Caribbean.

Trong khi đó, Brazil - tâm dịch - đang tiến hành điều tra 3.670 trường hợp trẻ sơ sinh đầu nhỏ bất thường nghi ngờ có liên quan tới virus Zika.

Theo giới phân tích, nếu Zika có thể lây truyền dễ dàng qua quan hệ tình dục thì nó sẽ là mối đe dọa với mọi quốc gia không chỉ những khu vực có muỗi Aedes sinh sống. Cho tới nay, các chuyên gia vẫn nói rằng, Zika lây truyền qua quan hệ tình dục là cực kỳ hiếm.

{keywords}
Trẻ chào đời có đầu nhỏ hơn bình thường, do não phát triển lệch lạc.

Còn rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời về việc này. Chính xác virus Zika lây truyền qua quan hệ tình dục là phổ biến hay hiếm hoi? Tốc độ lây lan là thế nào khi có tới 80% người mắc không thể hiện triệu chứng? Virus có thể tồn tại bao lâu trong tinh dịch? Có an toàn khi quan hệ trở lại? Đàn ông nên làm gì sau khi tới vùng có dịch?

Tuy nhiên, việc nhiễm Zika không quá nguy hiểm như HIV. Người nhiễm Zika có triệu chứng nhẹ, thời gian ngắn, loại virus này chỉ thực sự nguy hiểm với thai phụ.

Texas đã phát hiện 7 trường hợp nhiễm Zika đều có liên quan tới việc đi nước ngoài. Anne Schuchat, phó giám đốc của CDC cho biết, trường hợp tại Dallas là vụ đầu tiên mắc Zika 'mà không ra nước ngoài'.

"Chúng tôi không tin trường hợp này bị muỗi cắn, mà chúng tôi tin lây nhiễm qua quan hệ tình dục".

Tuyên bố của CDC nhấn mạnh, cách tốt nhất để tránh Zika là "không để muỗi cắn, không quan hệ tình dục với người nhiễm Zika". Theo trang web của CDC, đây không phải tường hợp đầu tiên nhiễm virus qua quan hệ tình dục. Năm 2013 họ đã phát hiện một trường hợp tại French Polynesia.

{keywords}
Các nước bùng phát dịch chủ yếu ở Caribbean và Mỹ Latin.

CDC khuyến cáo phụ nữ có thai tránh đi tới hơn 12 quốc gia đang bùng phát dịch, hầu hết ở Caribbean và Mỹ Latin.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho biết, chính phủ của bà tập trung vào việc tiêu diệt loại muỗi truyền virus. Phát biểu trước quốc hội, bà nói, sẽ có khoản ngân sách đáng kể dành cho chương trình này. "Tất cả chúng ta nên lo lắng về bệnh đầu nhỏ", bà nhấn mạnh.

Tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với Zika của WHO đặt Zika trong cùng mối lo ngại như Ebola. Nghĩa là việc nghiên cứu và viện trợ sẽ được tiến hành nhanh chóng để dập dịch.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan gọi Zika "là sự kiện bất thường" cần có phản ứng phối hợp. Theo bà, ưu tiên là bảo vệ phụ nữ có thai và con họ không bị tổn thương và kiểm soát muỗi đang làm lây lan virus.

Theo WHO, có thể phải mất 9 tháng để các chuyên gia chứng minh hay bác bỏ bất kỳ mối liên quan nào giữa virus và trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ.

Thái An (Theo BBC)