Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới nhưng không có nghĩa bị tim mạch là “trời kêu ai nấy dạ”. Chúng ta vẫn có thể phòng xa bằng lối sống lạc quan, chế độ dinh dưỡng tập luyện phù hợp, khám tầm soát bệnh tim nạch để bảo vệ trái tim.

Hiểu đúng “lời” từ trái tim

Tóm tắt thật dễ nhớ công thức bảo vệ sức khỏe nói chung và nâng niu trái tim nói riêng, các bác sĩ thường dặn dò bạn: Ăn lành - Ngủ đủ - Tập đều - Sống vui.

Đây là một công thức tưởng “nhàm” nhưng luôn đúng. Với người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, việc hiểu đúng và bảo vệ trái tim từ ban đầu càng trở nên quan trọng, vì chỉ một chút lơ là của bạn, có thể phải trả giá bằng sự “kiệt sức” của trái tim.

Giải thích rõ hơn về công thức trên, “Ăn lành” nghĩa là duy trì một chế độ ăn nhiều rau xanh, ăn cá nhiều hơn thịt, ăn càng nhạt càng tốt, kiểm soát rượu bia (khuyến khích bỏ hoàn toàn), giảm tối đa thực phẩm chứa nhiều cholesterol xấu.

“Ngủ đủ” nghĩa là ngủ ngon và đủ giấc. Thiếu ngủ liên tục sẽ khiến huyết áp tăng cao. Đây là yếu tố rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

{keywords}

Chúng ta cần lưu ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập để có một trái tim khoẻ mạnh (nguồn hình: internet)

Về “Tập đều”, lưu ý rằng không chỉ người bình thường cần tập luyện thể dục đều đặn mà ngay cả người mắc bệnh tim mạch cũng cần được khuyến khích tập luyện. Tuy nhiên, tùy thể chất và tình trạng sức khỏe, người mắc bệnh tim mạch sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể cho từng trường hợp cách thức tập luyện phù hợp.

Về cơ bản, người mắc bệnh tim mạch không được tập nặng, tập gắng sức. Thay vào đó, chỉ cần khoảng 20 phút đi bộ thong thả. Bơi lội chậm rãi cũng là một môn thể thao được khuyến khích cho người bệnh tim mạch.

Yếu tố cuối cùng - “Sống vui” là một yếu tố nhiều người thường vô tình “lơ là”, chưa hiểu hết giá trị của nó. Trường Y tế công cộng Harvard đã từng có hơn 200 nghiên cứu phát hiện ra rằng suy nghĩ tích cực có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các tai biến tim mạch như đau tim và đột quỵ. Một lối sống lạc quan, vui vẻ được xem như thuốc bổ cho chính trái tim.

{keywords}

Một lối sống lạc quan, vui vẻ được xem như thuốc bổ cho chính trái tim (nguồn hình: internet)

Bảo vệ trái tim trước khi quá muộn

Trong số 300 yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, chỉ có một số ít yếu tố mà ta không thể thay đổi được, bao gồm: tuổi tác, hay tiền sử gia đình có bệnh tim mạch. Còn lại, hầu hết mọi yếu tố nguy cơ đều có thể hạn chế được như bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tiểu đường, hút thuốc, béo phì, không hoạt động thể lực…

{keywords}

Sản phẩm VITA - Bảo An Toàn Diện bảo vệ khách hàng trước 99 bệnh hiểm nghèo

Điều này đồng nghĩa với bệnh tim mạch hoàn toàn không phải bệnh “Trời kêu ai nấy dạ” mà mỗi người đều có thể ngăn ngừa từ xa những cơn nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Ngoài ra, còn một điều nữa không thể không quan tâm: bệnh tim mạch là một trong những bệnh sẽ tiêu tốn một khoản chi phí điều trị vô cùng lớn, nếu không có sự dự phòng từ trước.

Ở các quốc gia phát triển, giải pháp để bảo vệ trái tim “từ xa” chính là các biện pháp an sinh xã hội như có bảo hiểm về bệnh hiểm nghèo (bao gồm bệnh tim mạch). Điều này hỗ trợ rất lớn cho người bệnh, vì mang đến cơ hội được chăm sóc, chạy chữa tốt nhất, đồng thời giúp người bệnh thoát khỏi những lo âu về chi phí điều trị.

Tại Việt Nam hiện nay, các gia đình có thể tham khảo sản phẩm VITA - Bảo An Toàn Diện của Generali Việt Nam, bảo vệ khách hàng trước 99 bệnh hiểm nghèo.

Chỉ với 1 hợp đồng bảo hiểm, VITA - Bảo An Toàn Diện là giải pháp bảo vệ trọn đời song song với nguồn hỗ trợ tài chính vững chắc, với tổng quyền lợi nhận được có thể lên đến 375% số tiền bảo hiểm kèm theo các quyền lợi tiền mặt định kỳ và khoản đặc biệt do duy trì hợp đồng. Nhờ vậy, người bệnh và gia đình sẽ được san sẻ những lo âu về chi phí y tế mà vẫn có thể tiếp tục đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Cách bảo vệ tích cực và chủ động này sẽ mở ra nhiều cơ hội chăm sóc và chữa trị mỗi khi rủi ro sức khỏe xảy ra. để không chỉ trái tim, mà còn cuộc sống của chúng ta và gia đình thân yêu không nằm trong hoàn cảnh “trời kêu ai nấy dạ”.

Xem thêm chi tiết về sản phẩm tại đây

Phan Anh