Mùa hè nắng nóng, các bé được nghỉ dài ngày, phụ huynh khó lòng quản được việc con nghịch đất cát và vệ sinh cá nhân 24/7. Do đó, các BS khuyên các mẹ nên tẩy giun cho các bé để tăng cường sức đề kháng.

Chị Hồng, mẹ bé Su đã chia sẻ câu chuyện của gia đình mình khi bé Su bị nhiễm giun đường ruột.

Cách đây gần 1 năm, bé Su có những triệu chứng như bị rối loạn tiêu hóa, những cơn đau bụng khiến Su khóc quấy suốt đêm, một ngày bé bị tiêu chảy nhiều lần, ăn gì cũng nôn khiến chị vô cùng lo lắng.

Hồi đầu, chị cứ nghĩ chắc là do Su ăn gì không tiêu nhưng rồi cho cháu uống thuốc tiêu mà vẫn không khỏi, nên đã đưa Su vào bệnh viện gần nhà. Cuối cùng bác sỹ cho biết Su bị nhiễm giun đường ruột thì chị mới bàng hoàng.

Việc đầu tiên cần kíp nhất là truyền nước vì Su tiêu chảy làm mất khá nhiều nước, rồi tiếp nữa là phải tiến hành tẩy giun. Bác sỹ cũng lưu ý cho chị Hồng nên tẩy giun định kỳ 2 lần/năm cho con.

Theo chị Hồng phán đoán, nguyên nhân nhiễm giun là do mùa hè bé Su về quê chơi, nghịch đất nghịch cát khá nhiều mà lại vệ sinh tay không sạch sẽ.

Được phen hú hồn nên từ đó gia đình chị đều đặn tẩy giun cho con 6 tháng một lần.

Chị Hồng chia sẻ: “Nhờ biết đến chương trình 6116, tức 6 tháng 1 lần cả nhà tẩy giun vào ngày 6 tháng 1 và ngày 1 tháng 6, bé Su đã có ý thức tự bảo vệ mình khỏi nhiễm giun đường ruột, nên bé Su đã được bảo vệ và an toàn dù bé ham chơi, thích các trò chơi đắp cát, hay đi chân đất”.

{keywords}

TS.BS Lưu Thị Mỹ Thục - Bệnh viện Nhi Trung Ương đang tuyên truyền tại hội thảo huấn luyện: “Tẩy giun học đường” cho thầy cô tại các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội

Chị Hồng cũng chia sẻ lại 4 lưu ý phòng ngừa nhiễm giun cho các bé vô cùng dễ nhớ mà bác sĩ truyền đạt cho chị:

- Khi con trên 1 tuổi nên tẩy giun định kỳ 2 lần/năm. Để dễ nhớ, các mẹ hãy lấy cột mốc 06/01 và 01/06 (Quốc tế thiếu nhi), 6-1-1-6 bây giờ đã trở thành thần chú trị giun hiệu quả của Su rồi đấy!

- Chọn thuốc tẩy giun có thành phần Mebendazol 500mg, đây là hoạt chất có khả năng tẩy giun hiệu quả và an toàn. Nhưng các mẹ cần lưu ý, Mebendazol 500mg có 3 dạng thù hình: polymorph A, B và C. Trong đó, giới y khoa đánh giá polymorph C là có hoạt tính tẩy giun hiệu quả nhất, ít độc tính, dung nạp tốt và an toàn khi sử dụng.

- Ngoài việc chỉ tẩy giun cho con,các mẹ cũng nên tẩy giun đồng loạt cho các thành viên trong gia đình cùng thời điểm để tránh lây nhiễm chéo trở lại. Chỉ như vậy thì cả gia đình mới không lo nhiễm giun đường ruột.

- Nhắc nhở con thường xuyên rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, và đồng thời luôn giữ thói quen ăn chín, uống chín ở mọi lúc mọi nơi.

Trong tháng 3 và 4 năm 2017, Viện Sốt Rét - Ký Sinh Trùng - Côn Trùng Trung Ương triển khai chương trình “Tẩy giun học đường - 2017” cho 680 cán bộ y tế thuộc các trường tiểu học trên địa bàn Tp.HCM và Hà Nội. Chương trình do Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phụ trách và được tài trợ bởi Janssen-Cilag Ltd.

Ngoài ra, chương trình cũng đang được triển khai ở 17 trường tiểu học ở địa bàn Tp.HCM và Hà Nội. Dự kiến đợt này có khoảng 17.000 trẻ em được tiếp cận thông tin về tầm quan trọng của việc định kỳ tẩy giun ít nhất 2 lần trong năm.

Minh Ngọc