Thông tin với báo chí chiều 5/8, bác sĩ Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân 459 (nam, 76 tuổi, ở Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội) đang có tổn thương phổi nặng, đồng thời bội nhiễm vi khuẩn gram âm đường ruột gây nhiễm khuẩn huyết.

Đây là trường hợp Covid-19 nặng nhất đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với bệnh cảnh lâm sàng diễn biến phức tạp. Bệnh nhân hiện chưa cần hỗ trợ về oxy tuy nhiên tình trạng tổn thương phổi đang tăng dần.

Sau quá trình điều trị, hiện người bệnh đã có tiến triển tốt, tuy còn sốt nhưng các triệu chứng khác đang ổn định dần, các xét nghiệm cũng khả quan hơn.

Bác sĩ Giang thông tin thêm, do cụ ông là trường hợp cao tuổi, lại có tiền sử cao huyết áp, các bác sĩ đã quyết định chuyển người bệnh xuống Khoa Cấp cứu để theo dõi sát sao hơn.

{keywords}
Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, nơi điều trị các ca Covid-19 nặng - Ảnh: Lê Anh Dũng

Khoa Virus – Ký sinh trùng hiện còn điều trị cho 27 bệnh nhân Covid-19, trong đó 21 người thuộc đoàn công dân Việt trở về từ Guinea Xích Đạo chiều 29/7.

Ngoài trường hợp cụ ông 76 tuổi, 5 bệnh nhân Covid-19 khác cũng được phát hiện có viêm phổi nhẹ. Các trường hợp này đang tiếp tục được điều trị tích cực, theo dõi sát.

Phó trưởng Khoa Virus-Ký sinh trùng cũng cho biết, trong đoàn 219 công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo đã phát hiện có 15 bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum - loại ký sinh trùng nguy hiểm, có thể gây sốt rét ác tính.

Trong đó, 6 ca là trường hợp đồng nhiễm sốt rét và Covid-19. Trung bình mỗi ngày, đơn vị phát hiện thêm 1-2 ca mới nhiễm ký sinh trùng sốt rét trong đoàn công dân.

Sau quá trình điều trị, hiện có 6 ca đã không còn đếm được ký sinh trùng sốt rét trong máu.

Tính đến hết ngày 5/8, Việt Nam đã ghi nhận 713 ca Covid-19, 381 ca đã được điều trị khỏi. Trong 5 ngày qua, cả nước có 8 bệnh nhân Covid-19 tử vong, gồm: bệnh nhân 426, 428, 429, 437, 475, 496, 499 và 524. Đây đều là những bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền kèm theo.

Nguyễn Liên

Thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội

Thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội

Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn tìm tất cả hành khách trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng đến Hà Nội ngày 24/7.    

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.