Các nghiên cứu đã chứng minh vitamin E tự nhiên kết hợp với lutein và DHA có thể tạo ra nhiều hơn các kết nối trong tế bào não so với khi chỉ có DHA, nhờ vậy, giúp tăng khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ.

Vitamin E tự nhiên có trong não bộ của trẻ

Là một trong những vitamin quan trọng đối với cơ thể, nhưng vai trò của vitamin E tự nhiên đối với sự phát triển não bộ chưa được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, theo kết quả các nghiên cứu trên thế giới, vitamin E tự nhiên cùng với lutein và DHA được tìm thấy ở các vùng não quan trọng liên quan tới sự phát triển trí nhớ, thị giác và ngôn ngữ. Đây chính là những khu vực não bộ có liên quan trực tiếp tới khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ.

Tại các vùng não này, vitamin E tự nhiên có các vai trò quan trọng, đặc biệt trong việc làm gia tăng các kết nối trong tế bào não. Các kết nối này đóng góp vào sự phát triển các chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ, càng nhiều kết nối thì tốc độ xử lý thông tin của não sẽ càng nhanh hơn, giúp trẻ tăng học hỏi tốt hơn. Trong suốt hai năm đầu tiên sau khi trẻ ra đời, các tế bào não có thể tạo ra tới 1.000 kết nối mới mỗi giây - đây là tốc độ chỉ đạt được một lần trong đời.

Nghiên cứu chứng minh, vitamin E tự nhiên khi kết hợp với lutein, DHA có thể tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não bộ so với khi chỉ có DHA trong các mô hình nghiên cứu và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các kết nối não bộ nhanh hơn, giúp tăng khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ.


{keywords}
Vitamin E tự nhiên kết hợp DHA và lutein giúp tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não bộ so với chỉ có DHA

Lutein tốt cho sức khỏe não bộ

Được biết đến rộng rãi nhờ những lợi ích về sức khỏe của mắt, da và tim mạch, lutein là một sắc tố thực vật loại carotenoid còn có lợi cho sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu cho thấy lutein có vai trò quan trọng cho việc phát triển và duy trì chức năng não bộ, tăng cường khả năng học hỏi và trí nhớ.

Lutein có mặt ở vùng não liên quan tới trí nhớ, thị giác và sự phát triển ngôn ngữ. Đồng thời, lutein kết hợp cùng các dưỡng chất khác trong việc hình thành các kết nối trong tế bào não và gia tăng tốc độ xử lý thông tin của não.

Trẻ có thể được bổ sung lutein từ sữa mẹ, các loại trái cây, rau củ có màu vàng; các loại rau xanh thẫm, lòng đỏ trứng…, các thực phẩm bổ sung có chứa lutein.

DHA được vitamin E tự nhiên và lutein bảo vệ khỏi sự ô xy hóa

Là một axit béo omega-3 có lợi, DHA được ghi nhận có vai trò tích cực với sự phát triển thị giác, trí não. Tuy nhiên, ít người biết rằng DHA rất dễ bị tổn thương hoặc phân hủy bởi quá trình oxy hoá.

Vitamin E tự nhiên và lutein là những chất chống oxy hoá giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 như DHA khỏi sự phá hủy của các gốc tự do, bảo toàn DHA để hình thành nhiều hơn các kết nối não bộ, giúp bé gia tăng khả năng học hỏi và nhận thức.

{keywords}

Hãy chăm sóc trẻ bằng chế độ dinh dưỡng đa dạng và giàu các dưỡng chất vitamin E tự nhiên, lutein, DHA tốt cho não bộ, đặc biệt trong những năm đầu đời

Để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ DHA cho sự phát triển não bộ, cần lưu ý kết hợp các thực phẩm lành mạnh giàu DHA trong chế độ ăn uống của trẻ như cá hồi, cá thu, các loại hạt (hạnh nhân, điều, óc chó…) và các loại dầu thực vật

Vitamin E tự nhiên tốt hơn cho não bộ của trẻ

Trong nghiên cứu gần đây của TS Matthew J Kuchan - Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của công ty dinh dưỡng Abbott, Trưởng bộ phận Nền tảng Nhận thức Toàn cầu, Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ, ĐH Illinois (Hoa Kỳ), các nhà khoa học đã phát hiện vitamin E tự nhiên có tính hoạt động sinh học gấp 1.5 lần so với vitamin E tổng hợp. Các vùng não trẻ sơ sinh có liên quan đến thị giác, trí nhớ và sự phát triển ngôn ngữ có sự tập trung vitamin E tự nhiên cao hơn so với loại tổng hợp.

{keywords}

TS Kuchan: “Vitamin E có thể đóng góp vào sự hình thành các kết nối trong tế bào não, giúp trẻ học hỏi và nhận thức tốt hơn”

Vitamin E tự nhiên có nhiều trong sữa mẹ, chiếm hơn 70% trong tổng lượng vitamin E. Nó cũng được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên bao gồm: các loại hạt như hạnh nhân, phỉ, đậu phộng, và hạt hướng dương; các loại rau như bông cải xanh, măng tây, bí đỏ, rau chân vịt; dầu thực vật: dầu hướng dương, dầu rum, dầu đậu nành; hải sản: các loại cá như cá hồi, sò...

Đối với thực phẩm bổ sung, ba mẹ nên lưu ý lựa chọn các thực phẩm có vitamin E tự nhiên, ký hiệu là "RRR-alpha-tocopherol" hoặc "d-alpha tocopherol" trên bao bì và nhãn thực phẩm.

Ngọc Minh