Chiều 11/1, Bộ Y tế phản hồi các thông tin về việc sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại Ấn Độ. 

Cụ thể, theo Bộ Y tế, ngày 5/1/2022, trang tin India.com đăng tải trích dẫn ý kiến của Tiến sĩ Bhargava, Tổng Giám đốc Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ về việc chưa cập nhật thuốc Molnupiravir vào danh sách các thuốc điều trị Covid-19 theo phác đồ của ICMR, do quan ngại về một số phản ứng phụ.

Bộ Y tế cho rằng, ICMR không loại Molnupiravir ra khỏi danh sách các thuốc điều trị Covid-19, nhưng cũng chưa cập nhật thuốc này vào phác đồ điều trị Covid-19.

Tuy nhiên, tại Ấn Độ, tháng 12/2021, Cơ quan quản lý dược, đã cấp phép sản xuất và lưu hành thuốc Molnupiravir cho một số nhà sản xuất. Các thông tin phản ứng phụ như đột biến gen, tổn hại đến cơ, xương, nguy cơ cho việc mang thai và trẻ em, đã được ghi rõ trong giấy phép lưu hành.

"Cho đến nay, chưa có quyết định chính thức được ban hành từ ICMR hoặc Cơ quan quản lý Dược Ấn Độ về nội dung trên", Bộ Y tế thông tin.

{keywords}
Thuốc Molnupiravir được dùng trong chương trình thí điểm điều trị bệnh nhân Covid-19 có kiểm soát.

Cũng tại cuộc họp ngày 8/1, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế khuyến cáo, thuốc Molnupiarvir chỉ sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành, dương tính SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Thuốc Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày, không dùng quá 5 ngày liên tiếp. Đồng thời, không dùng Molnupiravir để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng bệnh. Thuốc không sử dụng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trong 4 ngày sau khi dùng thuốc.

Ngoài ra, Molnupiravir không được dùng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn. Riêng với nam giới, thuốc có thể ảnh hưởng đến tinh trùng dù dù rủi ro thấp. Bộ Y tế khuyến cáo, Molnupiravir chỉ được sử dụng khi có đơn của bác sĩ, không tự ý mua, sử dụng thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Theo Bộ Y tế, thuốc Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành có điều kiện tại Anh (ngày 4/11/2021), phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Mỹ (ngày 23/12/2021), tại Nhật Bản (ngày 25/12/2021) và phê duyệt sử dụng tại một số quốc gia khác để điều trị Covid-19.

Tại Việt Nam, hơn 400.000 liều thuốc Molnupiravir được Bộ Y tế phân bổ cho 53 địa phương trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ. Hiện có 3 công ty dược sản xuất trong nước được xem xét cấp phép sản xuất lưu hành Molnupiravir.

Linh Giao 

Hà Nội kiểm tra, xử lý cửa hàng bán thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

Hà Nội kiểm tra, xử lý cửa hàng bán thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

"Thuốc Molnupiravir chỉ cấp phát cho bệnh nhân, không bán trên thị trường. Do đó, Molnupiravir bán ở nhà thuốc hoặc ngoài thị trường là vi phạm", Sở Y tế Hà Nội thông tin.