- Bệnh nha chu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất răng hàng loạt. Vậy bệnh nha chu là gì?


Nha chu là tổ chức xung quanh răng, chức năng chính là chống đỡ và giữ răng trong xương hàm. Răng khỏe mạnh được giữ trong xương hàm bởi xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát răng để bảo vệ các mô dễ nhạy cảm bên dưới và ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng.

Bệnh nha chu thực chất là bệnh của các mô quanh răng. Nó là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ. Cần hiểu rõ các kiến thức về bệnh nha chu để phòng ngừa cũng như chữa trị kịp thời. Hậu quả do bệnh nha chu gây ra lại đặc biệt nghiêm trọng, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm có thể giảm nhẹ nguy cơ mất răng.

benh nha chu


Tại sao phải điều trị nha chu sớm?

Cần phải phát hiện và điều trị nha chu càng sớm càng tốt bởi:

Nha chu là bệnh lý rất nguy hiểm

Nha chu là bệnh khá phổ biến. Bệnh diễn biến từ từ, thầm lặng và kéo dài. Khởi phát bệnh không hề gây ra bất cứ đau đớn nào nên người bệnh thường ít chú ý. Nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ phá hủy các mô nâng đỡ răng gây ra mất răng và nhiễm trùng lan rộng.

Nha chu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Không chỉ làm mất răng, gây ra đau nhức, sưng nướu, hôi miệng khiến bạn thiếu tự tin trong giao tiếp, khó khăn trong ăn uống. Nha chu còn có nhiều biến chứng nguy hiểm khác như là đau vùng thái dương, tim mạch, nhiễm khuẩn huyết, tiểu đường, bệnh về đường hô hấp, sinh non nhẹ cân...

Diễn biến và dấu hiệu của bệnh nha chu

Nha chu thường diễn biến qua hai giai đoạn là viêm nướu và viêm nha chu.

Ở giai đoạn viêm nướu biểu hiện của bệnh là:

- Vôi đóng ở cổ răng.

- Nướu đổi màu so với bình thường, có màu đỏ thẫm hoặc tím thẫm thay vì là màu hồng.

- Nướu sưng to.

- Dễ chảy máu khi đánh răng.

- Nếu nặng có thể tự chảy máu mà không có bất kỳ kích thích nào.

Việc điều trị ở giai đoạn này rất đơn giản và kết quả mang lại cũng rất khả quan, nướu sẽ khỏe mạnh, bình thường trở lại sau khi điều trị.

Giai đoạn viêm nha chu biểu hiện của bệnh là:

- Nướu tự chảy máu.

- Hơi thở hôi.

- Nướu sưng đỏ, tách ra khỏi răng.

- Có mủ chảy ra ở nướu răng.

- Ăn nhai không được bình thường.

- Răng lung lay hoặc thưa ra.

Giai đoạn này việc điều trị trở nên phức tạp và tốn kém nhưng kết quả mang lại không được hoàn hảo như ban đầu.

Nha chu không chỉ đơn giản là bệnh liên quan đến răng miệng, mà nha chu còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác, mà nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do vệ sinh răng miệng không đúng cách. Vì vậy, để có sức khỏe tốt thì bạn cần phải cần bảo vệ và chăm sóc răng miệng của mình thật tốt.

Thành Luân (tổng hợp)