- Hen là một trong những căn bệnh về đường hô hấp nguy hiểm và rất phổ biến. Tuy là một căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng biến chứng của nó lại lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người bệnh. Một khi bệnh trở nên nghiêm trọng có thể đe doạ đến tính mạng của người bệnh.

 

Trong bài viết chúng tôi sẽ đề cập đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh hen suyễn để có những biện pháp điều trị hen suyễn kịp thời nhất.

 

Tràn khí màng phổi là biến chứng của hen phế quản

Những biến chứng của hen phế quản nguy hiểm đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến là triệu chứng tràn khí màng phổi. Theo các số liệu thống kê của các bệnh viện thì khoảng 5% những người mắc hen phế quản bị mắc tràn khí màng phổi. Bởi những người mắc hen phế quản thường có phế nang giãn rộng hơn, mạch máu tại các vị trí phế nang này thưa khiến áp lực trong phế nang tăng.

{keywords}

Những người bị hen phế quản nếu làm việc nặng, lao động quá sức có thể dẫn tới tình trạng vỡ phế nang, tràn khí màng phổi, và nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới người bệnh bị đột tử.

 

Não bị tổn thương là biến chứng của hen phế quản

Ai cũng nghĩ hen phế quản là một loại bệnh hô hấp và không liên quan đến não bộ nhưng thực chất biến chứng hen phế quản có thể khiến não tổn thương, nặng hơn là hoạt động hô hấp bị ngưng lại.

Biến chứng này xảy ra là là do khi bị hen phế quản không được điều trị dứt điểm gây nên tình trạng suy hô hấp, từ đó dẫn đến oxy không được cung cấp cho cơ thể, đặc biệt là não. Khi thể hen nặng có thể ngừng hô hấp, CO2  trong máu tăng, người bệnh sẽ ở trong tình trạng hôn mê và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

 

Suy hô hấp là biến chứng của hen phế quản

Biến chứng của hen phế quản tiếp theo cũng nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong đó là suy hô hấp. Khi bệnh hen phế quản không được điều trị sẽ dẫn tới bệnh nặng hơn đó là hen phế quản cấp hoặc ác tính.

Dấu hiệu của suy hô hấp là người bệnh cảm thấy khó thở, người tím tái, đôi khi phải thở bằng bình oxy và bệnh nhân phải đối mặt với tử thần bất cứ lúc nào.

Có thể nói hen là một căn bệnh dễ “đánh lừa” người bệnh, khi chủ quan không điều trị dứt điểm, căn bệnh này sẽ dần dần âm thầm phá hủy, bào món sức khỏe của người mắc phải. Đến khi ý thức được sức khỏe đang “xuống cấp” trầm trọng cũng là lúc người bệnh phải đối mặt với những biến chứng của hen phế quản.

Qua những thông tin chúng tôi chia sẻ bên trên, bạn có thể thấy những biến chứng này vô cùng nguy hiểm và có thể cướp đi mạng sống của người bệnh bất cứ lúc nào. Vì thế, giải pháp tốt nhất là đi khám và điều trị sớm khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường.

Nguyễn Thu Hiền