- Các bài thuốc chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng bằng các cây thuốc tự nhiên có thể áp dụng trong thời gian dài cho hiệu quả cao và an toàn. 


Hoa ngũ sắc

{keywords}


Cây hoa ngũ sắc (còn gọi là cây hoa cứt lợn, cây cỏ hôi) là một vị thuốc dùng phổ biến trong dân gian dùng để chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng rất hiệu quả và an toàn. 

Lấy khoảng 100gr cây hoa ngũ sắc tươi, rửa sạch, để ráo sau đó giã nát vắt lấy nước cốt.

Hàng ngày, bạn vệ sinh mũi sạch sẽ, sau đó dùng bông gòn thấm với nước cốt hoa ngũ sắc, nhét vào bên lỗ mũi bị đau sau khoảng 15 - 20 phút rút bỏ bông và hỉ mũi. Cách này giúp làm sạch và thông thoáng mũi rất tốt.

Ké đầu ngựa

{keywords}


Ké đầu ngựa cũng là một vị thuốc dùng trong đông y để chữa trị nhiều căn bệnh, nhất là bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang rất hiệu quả. Theo đông y, vị thuốc này được dùng với tên gọi là thương nhĩ tử, xương nhĩ, thương nhĩ hoặc phắc ma có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, giảm ho, chống dị ứng...

Lấy quả ké đầu ngựa đem rửa sạch, để ráo nước rồi đem sao cho tới khi ngả sang màu xám thì tán thành bột mịn.

Mỗi ngày 3 lần, mỗi lần khoảng 4g bột đem pha với nước để uống.

Thực hiện liên tục trong khoảng 2-3 tuần một liệu trình sẽ cho hiệu quả tốt.

Sau đó nghỉ vài ngày và tiếp tục sử dụng thêm 1-2 liệu trình nữa sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng và phòng bệnh tái phát hiệu quả.

Lá ngải cứu 

{keywords}


Mẹo chữa bệnh này không còn mấy xa lạ trong dân gian vì từ lâu lá ngải cứu là một vị thuốc đông y có một số đặc tính chữa bệnh như giảm kích ứng, giảm đau, kháng viêm, nhờ đó mà có thể tích cực điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hơn. 

Cách sử dụng: Lấy 100g ngải cứu, nhặt lấy lá và ngọn thân non. Đem rửa qua nước nhiều lần rồi đem phơi khô ở nơi có gió nhẹ mát mẻ cho héo bớt. Khoảng 8 giờ thì đem giã cho lá tơi ra và cuốn vào trong một miếng giấy nhỏ thành hình điếu thuốc và đốt hơ trên một số huyệt trên đỉnh đầu.

Chú ý: Đây là bài thuốc chữa mẹo nên cần tham khảo thêm các danh y để biết áp dụng đúng nhất và cần cẩn thận tránh để bị cháy xém tóc.

Bèo cái tươi 

{keywords}


Thuốc dân gian trị viêm mũi dị ứng có thể tận dụng bèo cái tươi, cách này phải dùng đúng nếu không sẽ cho tác dụng ngược lại gây ngứa da. Khi dùng bèo cái tươi cần loại bỏ rễ hoàn toàn và ngâm nước muối cho sạch sau đó mang đi sấy hoặc phơi cho ráo nước.

Dùng theo 2 cách đơn giản như sau:

Cách 1: Lấy bèo cái tươi giã nát rồi pha với một chút nước ấm và lọc lấy nước cốt uống. 

Cách 2: Trộn nước cốt lá bèo với 1 thìa mật ong và ít gừng giã hoàn toàn, uống 2 cốc mỗi ngày sẽ thấy các dấu hiệu của bệnh thuyên giảm rõ rệt. 

Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo về cách chữa trị khác từ bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo bạn đang đi “đúng hướng” trong điều trị bệnh viêm xoang của mình.

Thái Thị Hậu