- Lupus là một bệnh tự miễn dịch, gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như: nổi ban, rụng tóc, đau khớp, sốt, tràn dịch màng phổi, viêm màng ngoài tim. Đôi khi, bệnh còn gây ra tổn thương những cơ quan quan trọng như thận, và hệ thần kinh trung ương. 

Truớc đây, tổn thương thận chỉ được chẩn đoán vào giai đoạn trễ của bệnh, trong khi đó người bệnh phải chịu suy thận, cho nên tiên lượng của bệnh trở nên xấu hơn.

Những ai có thể mắc bệnh lupus?

Mọi người đều có thể mắc bệnh lupus ban đỏ. Tuy nhiên, nữ thường dễ mắc bệnh hơn nam giới với tỉ lệ là 9:1. Bệnh này thường gặp ở nữ trẻ tuổi. Bệnh lupus hiếm khi phát bệnh sau tuổi mãn kinh. 

{keywords}


Bệnh lupus có chữa khỏi được không?

Không có biện pháp nào là điều trị hết vĩnh viễn bệnh lupus được; ngược lại, bệnh lupus ban đỏ là một bệnh mãn tính, nó có thể có giai đoạn lui bệnh dù được điều trị hay không điều trị. Bệnh lupus có thể có những đợt bùng phát cấp tính và giai đoạn hồi cũng tương đối lâu.

Làm thế nào để chẩn đoán và theo dõi bệnh lupus?

Sau khi nghĩ đến bệnh lupus, cần làm xét nghiệm máu giúp chẩn đoán xác định cũng như theo dõi tiến triển của bệnh. Xét nghiệm chuẩn để phát hiện bệnh lupus là FAN (yếu tố kháng nhân), lấy một ít máu, xét nghiệm này không đắt và có thể làm được ở một số bệnh viện. Nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính, cần phải làm thêm các xét nghiệm máu khác đặc hiệu hơn để xác định chính xác mức độ lan rộng của bệnh và kiểu bệnh.

Người bị bệnh lupus có thể có con được không?

Đối với đa số người bệnh, câu trả lời là có. Quan điểm hiện nay khác với những quan điểm lỗi thời là cấm người bị bệnh lupus không được có con. Tuy nhiên, cũng phải thận trọng ở một số ít người. Rõ ràng là đối với những người đang bị bệnh lupus tiến triển (đặc biệt là có tổn thương thận) thì tạm thời không nên mang thai. Ở một số phụ nữ bị bệnh lupus trong người có mang kháng thể đặc biệt gọi là kháng thể kháng phospholipides, dễ có nguy cơ sảy thai hơn và các vấn đề thai nhi nên cần phải theo dõi đặc biệt. Nhờ vào sự hợp tác chặc chẽ giữa bệnh nhân, bác sĩ chuyên về khớp, thận và sản khoa mà nhiếu người bị bệnh lupus ban đỏ rải rác mang thai một cách bình thường.

Con của người bị lupus có bị lupus không?

Đa số trường hợp là không. Bệnh lupus có tính di truyền yếu hơn nhiều so với những bệnh di truyền khác. Tuy nhiên, có một số gia đình, có nhiều thành viên bị bệnh lupus. 

Là thế nào mà tôi có thể tự xoay sở?

Một trong những tiến bộ lớn về bệnh lupus trong vòng 20 năm trở lại đây là việc thành lập những nhóm trợ giúp xuyên quốc gia. Hiện nay, mỗi nước có những hiệp hội của mình đưa ra chuơng trình trợ giúp dưới nhiều dạng khác nhau. Nhiều nước cung cấp mạng lưới hỗ trợ, có tầm quan trọng đối với người bệnh hơn là đối với bác sĩ y tá hay những nghề y tế khác.

Mắc lupus dễ bị thiếu những loại vitamin nào?

Vitamin D

Thiếu hụt vitamin D khá phổ biến ở những bệnh nhân mắc lupus. Một nghiên cứu năm 2001 được đăng tải trên tạp chí “Lupus” tại Mỹ cho thấy: Hầu hết những bệnh nhân lupus đều thiếu hụt vitamin D và điều trị tình trạng thiếu vitamin D có thể giúp giảm các triệu chứng lupus.  

Vitamin B12

Vitamin B12 được coi là một coenzyme của cơ thể, chịu trách nhiệm hỗ trợ các tế bào thần kinh và máu, củng cố cấu trúc DNA. Nó cũng cần thiết trong việc ngăn ngừa thiếu máu - tình trạng hay gặp ở những bệnh nhân mắc lupus.  

Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh tự miễn đều có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin. Một số loại thuốc bạn sử dụng để điều trị lupus, chẳng hạn như Corticosteroid (Prednisolone) cũng có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ và sử dụng vitamin của cơ thể.

Thái Thị Hậu