- Thuốc đông y có thể giúp người mắc bệnh viêm đường tiết niệu thanh lọc cơ thể và điều trị hiệu quả những dấu hiệu của căn bệnh khắc phục tình trạng nhờn thuốc và mệt mỏi khi sử dụng kháng sinh.

 

Viêm đường tiết niệu có nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh khá phức tạp, liên quan chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Khi đó người bệnh thường bị tiểu nhiều lần, tiểu buốt tiểu dắt, bí tiểu hoặc đi tiểu không hết, nước tiểu đục,… Việc sử dụng thuốc đông y mang lại cảm giác an toàn và lành tính với nhiều đối tượng bệnh nhân. Cùng tìm hiểu sáu bài thuốc điều trị viêm đường tiết niệu bằng đông y dưới đây.

 

Bài thuốc 1

Hải kim sa 15g

Cỏ seo gà 30g

Dây mướp đắng 15g

Chè 5g

Cách làm:

Đổ tầm một lít nước sau đó cho hải kim sa, cỏ seo gà, dây mướp đắng vào đun sôi tầm 20-30 phút. Cho chè vào tiếp tục đun sôi hai phút nữa. Ngày uống một thang. Cũng có thể làm theo cách sau, cho bốn vị trên vào pha với nước sôi tầm 15 phút để uống, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp và giải độc, chữa viêm đường tiết niệu, sỏi niệu đạo và viêm thận thủy nhũng.

{keywords}

Bài thuốc 2

Hải kim sa 30g

Trà 15g

Gừng tươi 2 nhánh

Cam thảo 5g

Cách làm:

Hải kim sa, trà tán bột, chia gày hai-ba lần, mỗi lần lấy 9g bột và cho thêm cam thảo, gừng nấu nước uống có công dụng thanh nhiệt thông lâm, lợi tiểu tiêu trướng. Bài thuốc giúp chữa các bệnh như tiểu tiện không thông, đái dắt, bụng dưới đau tức.

 

Bài thuốc 3

Ngải cứu (cả rễ) 45g

Cỏ seo gà 15g

Rễ cỏ tranh 15g

Mật ong 10g

Cách làm:

Ngải cứu, rễ cỏ tranh, cỏ seo gà trộn đều cho vào nồi đổ nước vừa đủ đun sôi trong 15-20 phút sau đó lấy nước thuốc hòa mật ong uống nóng. Ngày uống một thang và chia làm hai lần trước bữa ăn có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, lợi niệu tiêu thũng giải độc mát máu. Bài thuốc chữa bệnh viêm niệu đạo, viêm thận hoặc viêm bàng quang.

 

Bài thuốc 4

Hạt ích mẫu, chè mỗi thứ 6-9g. Sau đó cho hai vị này vào nồi đổ thêm 600ml nước đun sôi cho tới khi còn 300 ml nước, hoặc có thể đun trong 20 phút. Uống ngày hai thang vào những lúc đói có tác dụng thanh nhiệt, thông lâm, trị tiểu đục, tiểu ra máu, tiết dắt và nóng buốt.

 

Bài thuốc 5

Vỏ trắng rễ liễu 60g

Nụ hoa hòe 30g

Đường trắng vừa đủ

Cách làm:

Cho hai vị thuốc vào nồi sau đó đổ 1,5 lít nước đun cạn còn 500ml, cho đường trắng vào đun tiếp cho sôi. Uống ngày một thang thay chè giúp Chữa bí tiểu, tiểu buốt…

Lưu ý: Người có chứng hư hàn và âm hư hữu nhiệt không dùng được, khi uống thuốc nên kiêng rượu và các chất cay nóng

 

Bài thuốc 6

Kim tiền thảo 30-60g

Râu ngô 30-60g

Chè 5g

Cách làm:

Cho cả ba vị vào nồi, đổ nước ngập thuốc đun sôi 10 -15 phút sau đó chắt lấy nước, rồi lại đổ nước vào đun tiếp như vậy. Hợp hai nước lại chia uống dần trong ngày. Cách khác là tán thành bột thô cho vào ấm đổ nước đun sôi vào hãm trong 20 phút và uống trong ngày có tác dụng thanh nhiệt, hóa thấp, lợi niệu bài sỏi. Chữa sỏi niệu đạo, sỏi thận, sỏi túi mật…

Bệnh viêm đường tiết niệu có thể điều trị an toàn bằng nhiều cách. Tuy nhiên hãy tham khảo những phương pháp an toàn và có lợi nhất cho người bệnh.

Nguyễn Thu Hiền