4 ngày phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt và không thể đi lại hay trò chuyện, cô gái 20 tuổi được đưa tới viện cấp cứu trong tình trạng sắp chết sau khi sử dụng sai loại tampon.

{keywords}

Katie Knight ở Inverness, Scotland lâm vào tình trạng nghiêm trọng trong 48h, 4 ngày phải chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện và bác sĩ nói rằng, nếu không cấp cứu chỉ vài giờ sau cô sẽ chết.

Sau khi sử dụng loại tampon siêu thấm, Katie đã bị mắc hội chứng sốc độc - nhiễm trùng do vi khuẩn có khả năng gây tử vong.

“Tôi nghĩ rằng, mình sắp chết", Katie kể lại. Trong ngày thứ tư của chu kỳ kinh nguyệt, cô đã dùng chiếc tampon siêu thấm vì có một ngày dài làm việc. "Tôi ở trong thư viện, cố gắng hoàn thành bài tập, sự tập trung khá cao rồi tôi bắt đầu cảm thấy không ổn. Tôi xuống quán cà phê nhấp một chút và ăn bánh vì nghĩ có thể mệt mỏi do đang trong chu kỳ.

“Tôi vã nước vào mặt cho tỉnh và tiếp tục làm bài luận vì cần sớm hoàn thành. Rồi tôi phải bắt taxi về nhà vì không thể đi được".

24h tiếp theo, Katie bắt đầu lâm vào tình trạng nghiêm trọng. Ngày tiếp theo, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bạn cùng phòng của cô rất lo lắng. Sau khi đo nhiệt độ, bạn cô gọi tới trung tâm cấp cứu. Thời điểm đó, Katie không thể nói năng hay đi lại được.

Một tuần ở bệnh viện với 4 ngày chăm sóc đặc biệt, cô đã phục hồi dần. Các bác sĩ giải thích rằng, họ tìm thấy chiếc tampon trong người cô khiến họ nghĩ tới cô mắc hội chứng sốc độc.

Hội chứng sốc độc có thể xảy ra với bất cứ ai - những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em, nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ khi sử dụng băng vệ sinh (BVS). Hiện hơn 50% trường hợp sốc độc ghi nhận được là do phụ nữ sử dụng BVS siêu thấm.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng sốc nhiễm độc là do BVS thấm hút quá nhanh, khiến môi trường âm đạo bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Độc tố do vi khuẩn này sản sinh ra sẽ được hấp thu vào máu, gây nhiễm độc. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra nếu sử dụng tampon khi âm đạo đang bị viêm nhiễm, lở loét.

Các triệu chứng của hội chứng này bao gồm: sốt cao, tụt huyết áp nhanh (có cảm giác lâng lâng hoặc ngất xỉu), phát ban bất cứ nơi nào trên cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân, nôn mửa hoặc tiêu chảy, đau cơ; mắt, miệng, cổ họng, và âm đạo sưng đỏ; đau đầu, rối loạn, mất phương hướng, hoặc co giật; suy thận, suy hô hấp và một số cơ quan khác cũng bị suy giảm chức năng.

Thông thường, các triệu chứng sẽ xuất hiện cách 2-3 ngày sau khi cơ thể bị nhiễm khuẩn.

Thái An (Theo Independent)