Những chiếc sofa sang trọng, đặc biệt là loại sản phẩm chống cháy trông thật hoàn hảo và làm tăng thêm sức hấp dẫn cho ngôi nhà của bạn. Nhưng hãy thận trọng.

Chúng có thể gây tổn hại cho sức khỏe của bạn. Hóa chất sử dụng phun lên chúng có thể khiến bạn mắc ung thư tuyến giáp.

{keywords} 

Hãy cẩn thận với những chiếc ghế sofa chống cháy. Một nghiên cứu cảnh báo hóa chất chống cháy tìm thấy trong ghế sofa và nệm có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, loại chất như decaBDE - được phun lên vải và có trong đồ gỗ - liên quan sự gia tăng mạnh của các ca ung thư trong thập niên qua.

Chuyên gia Stapleton đến từ Đại học Duke ở Bắc Carolina (Mỹ) cho biết: "Các chất được giải phóng dưới dạng bụi trong nhà, và xâm nhập vào cơ thể chúng ta khi rơi vào thức ăn, bám vào tay và rất dễ tìm thấy ở trẻ em".

Qua kiểm nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy các trường hợp mắc ung thư phơi nhiễm mức độ cao chất decaBDE. Họ cũng tìm ra mối liên quan giữa khiếm khuyết nhận thức ở trẻ em bị phơi nhiễm hóa chất này trong giai đoạn bào thai hay trước khi lên 4 tuổi.

“Chúng khiến hàng ngàn người mắc ung thư và đau ốm, nhất là trẻ em rất dễ tổn thương", Stapleton nhấn mạnh.

“Mỹ đã sửa đổi những quy định về sản xuất sofa chống cháy từ hai năm trước, nhưng Anh và nhiều nơi khác vẫn mắc kẹt về các tiêu chuẩn đưa ra", Stapleton giải thích. Theo tờ Mirror, vào cuối tháng này, LHQ có thể xem xét việc cấm chất decaBDE.

“Nếu đề xuất của ủy ban khoa học được thống nhất, thì các sản phẩm chứa decaBDE sẽ trở thành rác thải độc hại và không thể tái chế", Kei Ohno, thư ký Công ước Stockholm nói. Ông nhấn mạnh, loại chất này phải đốt trong lò đốt nhiệt độ cao, hoặc chôn ở bãi chôn lấp không thấm nước để tránh rò rỉ.

* Công uớc Stockholm ra đời với mục đích bảo vệ sức khoẻ con người và môi trường trước nguy cơ gây ra do các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (gọi tắt là POP). Các chất POP là các hoá chất độc hại, tồn tại bền vững trong môi trường, có khả năng phát tán rộng, tích lũy sinh học trong các hệ sinh thái trên cạn và dưới nước ở gần và cả những nơi rất xa nguồn phát thải chúng, gây tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và môi trường.

Việt Nam có sâm tốt nhất thế giới, ‘khắc tinh’ của ung thư

Việt Nam có sâm tốt nhất thế giới, ‘khắc tinh’ của ung thư

Ít ai biết Việt Nam sở hữu loài sâm hiếm còn tốt hơn cả sâm Triều Tiên, Hàn Quốc, có tác dụng rất tốt với bệnh nhân ung thư.

Thực phẩm mùa đông chống ung thư

Thực phẩm mùa đông chống ung thư

Nhiều thực phẩm mùa lạnh ngăn chặn các bệnh ung thư do chứa chất chống oxy hóa hoặc các chất ngăn ngừa sự phát triển tế bào ung thư.

Bức ảnh cứu bé gái khỏi tử thần ung thư

Bức ảnh cứu bé gái khỏi tử thần ung thư

Nếu không có bức ảnh ngày giáng sinh thì khối u ác tính trong mắt của bé gái Mia Louden có thể không ai phát hiện ra. 

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì?

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì?

Chế độ ăn dưới đây giúp người bệnh giảm thiểu được nhiều bất lợi do quá trình điều trị ung thư cũng như chính bản thân căn bệnh mang lại.

Thức đêm, ngồi nhiều dễ mắc ung thư

Thức đêm, ngồi nhiều dễ mắc ung thư

Nếu bạn không hút thuốc và tìm mọi cách tránh ánh nắng mặt trời, thì nhiều thói quen hàng ngày vẫn có thể khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư.

Thái An (Theo Hindustantimes)