Nhiều người đi làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nhưng không hiểu ý nghĩa của từng loại xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định cho mình.

Hiểu các vấn đề này giúp bệnh nhân yên tâm hơn trong điều trị bệnh.

Công thức máu

Đây là một xét nghiệm thường quy, cung cấp cho chúng ta nhiều giá trị trong các bệnh lý thường gặp như: bệnh nhiễm trùng, ung thư máu…và đặc biệt là xem có tình trạng thiếu máu hay không.

Căn bệnh thiếu máu thường gặp ở Việt Nam, nguyên nhân thường gặp là do ký sinh trùng. Thiếu máu làm cho chúng ta có cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, mau mệt, giảm khả năng tập trung và ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Việc phát hiện và điều trị sớm giúp cho bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe.

Đường huyết

Bệnh đái tháo đường được xếp vào loại bệnh rối loạn chuyển hóa. Khi nền kinh tế phát triển thì tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng cũng tăng theo. Trong giai đoạn sớm của bệnh, thường không có triệu chứng. Việc phát hiện sớm giúp ích rất nhiều trong việc điều trị nhằm ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh như: tổn thương mắt, thận, tim mạch và hệ thần kinh.

{keywords}
Bệnh đái tháo đường được xếp vào loại bệnh rối loạn chuyển hóa

Cholesterol

Theo như khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch quốc tế, tất cả những người trên 20 tuổi nên kiểm tra cholesterol trong máu, vì nồng độ choloesterol tăng cao là tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, vì vậy việc kiểm tra và điều trị kịp thời sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tim mạch.

Chức năng gan

Gan đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, như là chức năng lọc máu, bài tiết mật, chuyển hóa các chất lipid, protein, carbonhydrat, dự trữ vitamin và muối khoáng… Khi nền kinh tế phát triển, con người phải giao tiếp và làm việc nhiều dễ phát sinh những bệnh lý gan thường gặp như: viêm gan do siêu vi, viêm gan do rượu bia, viêm gan do ký sinh trùng, gan nhiễm mỡ…

Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ hạn chế những nguy hiểm của những biến chứng như: xơ gan, ung thu gan…

Chức năng thận

Những bệnh lý về thận ở giai đoạn sớm không có triệu chứng, và đặc biệt trong bệnh cao huyết áp lâu ngày không được điều trị triệt để sẽ có ảnh hưởng lên thận. Vì vậy, việc khám và phát hiện sớm chức năng thận giúp cho chúng ta kiểm soát, ngăn ngừa bệnh một cách hiệu quả hơn.

Viêm gan siêu vi

Việt Nam là 1 nước trong vùng có tỉ lệ nhiễm bệnh viêm gan cao, theo như hội gan mật Việt Nam, tỉ lệ lưu hành siêu vi B trong cộng đồng khoảng 10 - 15%. Viêm gan siêu vi B có thể đưa đến biến chứng như là ung thư gan và xơ gan rất cao. Tuy nhiên rất may mắn cho chúng ta đã có thuốc chủng ngừa bệnh viêm gan siêu vi B, và thuốc điều trị bệnh rất hiệu quả.

Vì vậy, việc xét nghiệm viêm gan siêu vi giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh bằng cách chích ngừa cho những ai không mắc bệnh và theo dõi điều trị cho những ai bị mắc bệnh.

Chụp X-quang phổi

Lao phổi và những bệnh lý tắc nghẽn phổi mãn tính do hút thuốc lá và bụi công nghiệp là những bệnh lý thường gặp ở nước ta. Việc thăm khám bệnh và chụp hình phổi là những biện pháp đơn giản dễ thực hiện nhằm giúp cho chúng ta phát hiện sớm ngăn ngừa hậu quả của nó.

Paps mear

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý rất nguy hiểm, đứng hàng thứ nhất trong ung thư đường sinh dục nữ. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ hạn chế tỉ lệ tử vong và thương tật. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo nên làm paps mear thường quy nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh nguy hiểm này.

Siêu âm bụng

Đây là phương pháp đơn giản, rất kinh tế nhằm phát hiện những thay đổi bất thường trong ổ bụng, như là bệnh lý gan mật, thận, lách, tụy… là phương pháp mang tính chất tầm soát rất hữu hiệu.

Đo điện tim

Chẩn đoán này nhằm phát hiện những thay đổi bất thường ở tim do các bệnh lý tim mạch gây nên, có những trường hợp cao huyết áp mà bệnh nhân không phát hiện (như là không đo huyết áp kiểm tra, không khám sức khỏe định kỳ…) lâu ngày ảnh hưởng tới tim mạch. Vì vậy, việc đo điện tim nhằm giúp cho chúng ta phát hiện bệnh cao huyết áp cũng như biến chứng của các bệnh tim mạch.

{keywords}
Đo điện tim

Siêu âm tuyến vú

Ngoài việc khám phụ khoa và paps mear để phát hiện sớm bệnh ung thu cổ tử cung, ở phụ nữ cũng nên làm thêm siêu âm ngực kiểm tra nhằm phát hiện sớm những thay đổi cấu trúc, những bất thường ở ngực để phòng bệnh và điều trị kịp thời bệnh ung thư vú.

Siêu âm màu tim

Hiện nay siêu âm màu tim là xét nghiệm thường quy đối với tất cả bệnh nhân khi đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ hay nhập bệnh viện để phẫu thuật… Siêu âm Doppler màu giúp đánh giá chính xác hoạt động của cơ tim, các buồng tim và các van tim như van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ, phân xuất tống máu của tim nhằm ước lượng tình trạng suy tim, xem khả năng bệnh nhân có chịu đựng được cuộc phẫu thuật hay không về phương diện tim mạch.

Phụ nữ 40 ăn thực phẩm này để giữ mãi nét xuân, tránh bệnh tật

Phụ nữ 40 ăn thực phẩm này để giữ mãi nét xuân, tránh bệnh tật

Khi bạn nhiều tuổi, cơ thể trở nên yếu hơn và làn da xuất hiện nhiều vết thâm, nếp nhăn. Dưới đây là danh mục những thực phẩm tốt cho phụ nữ ở tuổi 40.

Lý do bệnh truyền nhiễm ngày càng gia tăng

Lý do bệnh truyền nhiễm ngày càng gia tăng

Trong vài thập kỷ qua, thế giới đã chứng kiến sự tăng trưởng đột biến đến mức đáng báo động của những bệnh truyền nhiễm mới. Lý do gì mà bệnh truyền nhiễm ngày càng gia tăng?

Sai lầm trong ăn uống dễ dẫn đến ung thư đại tràng

Sai lầm trong ăn uống dễ dẫn đến ung thư đại tràng

Những thói quen ăn uống không điều độ, không hợp vệ sinh… là thủ phạm chính hủy hoại hệ tiêu hóa của bạn, góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Phụ nữ thường xuyên làm việc này dễ bị ung thư vú hơn

Phụ nữ thường xuyên làm việc này dễ bị ung thư vú hơn

Phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn người khác, một nghiên cứu mới cho biết.

Nghề dễ mắc ung thư: Hàng không chiếm đa số

Nghề dễ mắc ung thư: Hàng không chiếm đa số

Các nhà nghiên cứu ở Đại học California, đã tiến hành phân tích và nhận thấy nguy cơ mắc ung thư hắc tố khá cao ở phi công và phi hành đoàn.

Triệu chứng nhận biết 3 bệnh ung thư phổ biến nhất

Triệu chứng nhận biết 3 bệnh ung thư phổ biến nhất

Ung thư cướp đi tính mạng rất nhiều người mỗi năm. Và bạn có biết các triệu chứng của 3 loại ung thư phổ biến nhất?

(Theo SK&ĐS)