- Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nam ở nam giới sớm hơn. Một phần do tuổi tác, sự lão hóa và một phần do thói quen sinh hoạt ở nam giới gây ra sự mất cân bằng nội tiết đáng lo ngại.

Thủ phạm gây rối loạn nội tiết tố nữ
Những dấu hiệu, nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết

Ở nam giới khỏe mạnh, nồng độ testosterone trong máu duy trì ở mức khoảng 350-1200ng/dl. Đến khoảng 30 tuổi, khi hoạt động của bộ máy sinh dục bắt đầu suy giảm thì nồng độ testosterone cũng sẽ suy giảm theo. Nếu nồng độ testosterone trong máu suy giảm xuống dưới 300ng/dl thì nam giới sẽ bị kết luận là suy sinh dục.

Dấu hiệu nào cho biết nam giới suy giảm nội tiết tố ?

Sự suy giảm nội tiết tố nam trong máu sẽ ảnh hưởng xấu đến nhiều bộ phận trong cơ thể nam giới. Cụ thể chức năng tình dục sẽ bị suy giảm gây rối loạn cương dương, giảm số lượng tinh trùng, ham muốn tình dục giảm sút. Bên cạnh đó, vấn đề này còn tác động xấu đến sức khỏe khiến nam giới dễ mắc các căn bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn giấc ngủ, thừa cân, béo phì, trầm cảm, da nhăn nheo…

Những nguyên nhân nào gây suy giảm lượng testosterone?

Nguyên nhân chính gây suy giảm lượng testosterone là do tuổi tác và sự lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, trong những năm gần đây độ tuổi suy giảm hormone testosterone nam ngày càng trẻ hơn. Nhân tố chính tác động đến việc này là do cuộc sống hiện đại, con người thường xuyên phải chịu áp lực, căng thẳng từ công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá cũng làm nội tiết tố ở nam giới suy giảm.

{keywords}

Muốn tăng lượng testosterone cho cơ thể phải làm thế nào?

Muốn tăng lượng testosterone nam giới có thể sử dụng những loại thuốc bổ sung nội tiết tố tổng hợp, bằng cách đưa trực tiếp vào cơ thể dưới dạng uống, tiêm hoặc dán ngoài da. Ưu điểm của cách này là cho hiệu quả nhanh, bệnh nhân sẽ cảm thấy khỏe khoắn và sung mãn hơn. Nhưng phương pháp này giống như con dao hai lưỡi, nếu không dùng đúng liều lượng thì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe. Nguy hiểm hơn nếu nam giới mua phải những loại thuốc giả hoặc lạm dụng thuốc sẽ gây suy giảm chức năng sinh tinh của tinh hoàn ảnh hưởng tới việc có con sau này.

Phương pháp tránh suy giảm nội tiết tố nam

Để ngăn ngừa việc mãn dục sớm thì ngay từ khi còn trẻ nam giới nên áp dụng chế độ sinh hoạt và tập luyện khoa học, tránh xa rượu bia, thuốc lá, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi để tránh căng thẳng, đồng thời ăn uống điều độ để tăng cường sức khỏe.

Bên cạnh đó, nếu cơ thể thiếu nội tiết tố thì có thể bổ sung từ các thảo dược thiên nhiên như ba kích, nhục thung dung, nhưng hươu, nhân sâm, cá ngựa… Các thảo dược này giúp bổ sung testosterone một cách tự nhiên và không làm tổn hại đến cơ thể.

Nguyễn Thu Hiền