- Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở phụ nữ mọi lứa tuổi. Nhiều chị em tỏ ra lo lắng khi bị rối loạn kinh nguyệt vì nghĩ rằng chắc sức khỏe phụ khoa của mình đã gặp vấn đề. Sau đây là một số cách giúp các chị em điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt.

Các dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt rất dễ nhận biết như: Chu kì kinh nguyệt dài ngắn không đều, thời gian hành kinh quá dài hoặc quá ngắn, ngay cả khi lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều và khác với lượng máu ra đều đặn hàng tháng thì đều có thể coi là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, vô kinh hoặc tắc kinh cũng là một trong những hiện tượng thường gặp của rối loạn kinh nguyệt.

{keywords}

Những cách điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt

Cách 1: Cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc

Chế độ ăn uống mất cân bằng, tăng hoặc giảm cân đột ngột, tập thể dục quá sức, áp lực căng thẳng trong thời gian dài... hoặc ở những bạn gái trong độ tuổi dậy thì, mới có kinh trong khoảng 1 năm trở lại cũng có thể bị rối loạn kinh nguyệt. Các chị em phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho hợp giờ giấc và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tích cực tập thể dục thể thao thường xuyên, dù là một vài động tác vận động nhỏ mỗi sáng 15-30 phút cũng tốt cho việc đẩy lùi chứng rối loạn kinh nguyệt.

Cách 2: Giữ tâm lý thật thoải mái

Cố gắng làm việc và sinh hoạt trong môi trường sạch sẽ, trong lành và ít căng thẳng nhất có thể. Vì việc tâm lý không ổn định, căng thẳng, lo âu là nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt. Một số chị em phụ nữ do tính chất công việc nên thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn, khói bụi hoặc áp lực công việc cao, căng thẳng... Cũng nên cố gắng giữ tinh thần thoải mái, nghĩ đến những điều vui vẻ, có thể nghe nhạc hoặc trò chuyện với bạn bè nhiều hơn để thư giãn đầu óc.

Cách 3: Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai trong quan hệ tình dục. Không lạm dụng quá nhiều thuốc với bệnh nhỏ có thể tự hết.

Thuốc tránh thai là loại thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ, các chị em nên sử dụng bao cao su hoặc theo dõi thời gian rụng trứng của mình để “yêu” tránh ngày đó ra. 

Việc lạm dụng thuốc quá nhiều cho mỗi lần mắc bệnh dù là bệnh nhỏ hay bệnh nặng thì cũng là điều không nên. Các chị em nên sử dụng hạn chế lại và tham khảo thêm về các loại thuốc từ thiên nhiên như lá cây, rễ cây, hoa... sẽ tốt cho cơ thể hơn.

Cách 4: Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác

Có lẽ đây là một việc hơi khó cho các chị em làm việc tại cơ quan văn phòng, đặc biệt là bộ phận thường xuyên phải tiếp khách. Thường thì cái gì quá cũng không tốt. Việc sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá không những ảnh hưởng đến nội tiết, gây rối loạn kinh nguyệt mà còn ảnh hưởng đến làn da của bạn nữa. Vì vậy, hãy hạn chế đến mức thấp nhất có thể nhé.

Cách 5: Với những biểu hiện quan trọng hơn
và khó điều trị ở nhà thì bạn nên đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn và có cách điều trị phù hợp và tốt nhất.

Trên đây là những cách điều trị rối loạn kinh nguyệt, hi vọng sẽ hữu ích cho các chị em phụ nữ.

Thái Thị Hậu