- Khám sản phụ khoa nữ là một việc làm cần thiết đối với mọi chị em phụ nữ. Nhưng rất nhiều chị em, đặc biệt là những người trẻ với tâm lý lo ngại đều băn khoăn, lo lắng không biết khám sản phụ khoa là khám những gì và lý do nên khám sản phụ khoa?

Khám sản khoa, tá hỏa phát hiện nam bác sĩ là bạn học cũ
Cắn răng chịu đau chỉ vì ngại khám phụ khoa
Vợ đi khám thai gặp ngay chồng và nhân tình đi chữa bệnh

 

Khám sản phụ khoa nữ là gì?

Khám sản phụ khoa nữ giúp phát hiện sớm những bất thường trong cơ quan sinh sản, từ đó xử trí kịp thời hạn chế những biến chứng nguy hiểm. Khám sản phụ khoa cần thực hiện khám lâm sàng bên ngoài bộ phận sinh sản và khám cận lâm sàng qua xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng, siêu âm cổ tử cung và xét nghiệm dịch âm đạo (nữ giới), xét nghiệm tinh dịch đồ (nam giới)… Tùy vào tình trạng sức khỏe mà mỗi lần khám sản phụ khoa các bạn sẽ cần thực hiện những hạng mục thăm khám khác nhau do bác sĩ chỉ định.

{keywords}

– Phát hiện các căn bệnh truyền nhiễm qua đường tìn dục như: sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục…

– Phát hiện các bệnh lý viêm nhiễm ở nữ giới (viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung…) và nam giới (viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt… ở nam giới…)

– Phát hiện nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nam giới và nữ giới từ đó đưa ra phương pháp xử trí phù hợp.

Khám phụ khoa là hình thức kiểm tra khu vực âm đạo của người phụ nữ, xác định kích thước, vị trí của các bộ phận chính trong âm đạo như cổ tử cung và buồng trứng nhằm phát hiện những virut gây viêm nhiễm, các bệnh lây qua đường tình dục, u xơ, ung thư cổ tử cung….

Nên khám phụ khoa ít nhất một năm một lần. Từ 15 tuổi, chị em nên khám phụ khoa để kịp thời phát hiện bệnh ung thư giai đoạn đầu (nếu có). Ba năm sau lần quan hệ tình dục đầu tiên, nên làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung (PAP smear) để phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

 

Lý do nên khám sản phụ khoa nữ

Khám sản phụ khoa nên thực hiện định kỳ từ 3-6 tháng/lần; thăm khám trước khi kết hôn hoặc có ý định mang thai và ngay khi có những biểu hiện bất thường như:

– Nữ giới có hiện tượng bất thường về khí hư (khí hư ra nhiều, loãng như nước hoặc đặc sánh, vón cục, màu vàng xanh, có máu, có mùi hôi), vùng kín ngứa ngáy, nổi mụn, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh dữ dội…

Nam giới có hiện tượng: Xuất tinh sớm, xuất tinh ngược, tinh trùng loãng như nước hoặc vón cục, xuất tinh ra máu, đau khi quan hệ và xuất tinh, dương vật không cương cứng…

– Sau sáu tháng quan hệ đều đặn không sử dụng biện pháp tránh thai mà chưa có “tin vui”.

Hiểu biết đúng đắn về việc khám sản phụ khoa nữ sẽ giúp chị em phụ nữ hiểu rõ được lợi ích và tránh tâm lý lo ngại. Việc khám phụ khoa không quá khó khăn hay nghiêm trọng, chị em không nên vì bất cứ băn khoăn nào mà không đi khám. Để biết được tình trạng sức khỏe của mình và có phương pháp điều trị thích hợp nên đi khám 6 tháng/lần.

Nguyễn Thu Hiền