- Trong lúc đang tập ở phòng gym, nam thanh niên 17 tuổi đột nhiên ngất xỉu được đưa đi cấp cứu.

Khi sức khỏe dần ổn định, nam thanh niên được bác sĩ cho về nhà. Tuy nhiên sau đó người này lại bị nôn ói nên người nhà tiếp tục đưa tới bệnh viện.

Qua kết quả chụp CT, bác sĩ nhận thấy có dấu hiệu xuất huyết não nên tiến hành chụp phim DSA và phát hiện người bệnh mắc một dị dạng thông động tĩnh mạch. Trường hợp không được can thiệp nội mạch kịp thời, khả năng tử vong rất cao.

Nam thanh niên 17 tuổi được cứu sống

Ê-kíp bác sĩ sau đó đã can thiệp, kịp thời cứu sống tính mạng cho nam bệnh nhân 17 tuổi.

Theo BS Ngô Minh Tuấn - Trưởng đơn vị can thiệp mạch bệnh viện Trưng Vương, dị dạng động tĩnh mạch là một dạng tổn thương bẩm sinh, trong đó bao gồm nhiều mạch máu bất thường, nơi máu trong động mạch chảy trực tiếp vào tĩnh mạch mà không thông qua các mao mạch chuyển tiếp bình thường.

Dị dạng động tĩnh mạch xuất hiện như một "ổ" các mạch máu và thường xảy ra trong não hoặc cột sống. Bệnh chỉ gặp khoảng 1 - 2% trong dân số.

Triệu chứng khi bị bệnh này là xuất huyết (50%) và động kinh (25%). Áp lực lên não bộ xung quanh gây ra những triệu chứng giống như khi bị đột quỵ.

Đa số bệnh nhân sẽ bị xuất huyết não dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp.

Sự nguy hiểm của chứng dị dạng thông động tĩnh mạch chính là có thể không có triệu chứng. Bệnh có xu hướng được phát hiện tình cờ hay trong quá trình điều trị những bệnh khác.

Tuy nhiên, cũng có khi bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng với mức độ nghiêm trọng khác nhau như gây ra động kinh hoặc đau đầu.

5 việc đơn giản giảm nguy cơ đột quỵ ai cũng thực hiện dễ dàng

5 việc đơn giản giảm nguy cơ đột quỵ ai cũng thực hiện dễ dàng

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong, tàn phế thuộc hàng đầu. Tuy nhiên, có thể phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này nếu có chế độ hợp lý.

Dấu hiệu đột quỵ cực nguy hiểm ai cũng bỏ qua

Dấu hiệu đột quỵ cực nguy hiểm ai cũng bỏ qua

Trước khi bị đột quỵ, hầu hết các nạn nhân đều có chung biểu hiện nhưng vì thoáng qua nên không ai để ý, tới khi phát bệnh thì đã muộn.

Báo động đột quỵ ở người trẻ

Báo động đột quỵ ở người trẻ

Đột quỵ trước đây được coi là căn bệnh của tuổi già, thế nhưng, hiện nay, ghi nhận cho thấy nó đang có xu hướng lan sang cả những người trẻ.

Bị bệnh tim nên 'yêu' thế nào?

Bị bệnh tim nên 'yêu' thế nào?

Tình dục mang lại lợi ích không nhỏ cho mỗi người, tuy nhiên với người bị bệnh tim mạch thì không hẳn vậy.

Văn Đức